LỆNH GIAO HÀNG ĐIỆN TỬ – EDO

LỆNH GIAO HÀNG ĐIỆN TỬ – EDO

 

 

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, EDO là một thuật ngữ quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Vậy EDO là gì, và tại sao việc sử dụng EDO lại mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu? Hãy cùng  Beskare Logistics khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây!

 

I/ Lệnh EDO là gì?

 

EDO là gì? EDO hay còn gọi là lệnh giao hàng điện tử – Electronic Delivery Order là một lệnh được sử dụng phổ biến trong quá trình xuất nhập khẩu trên thế giới. EDO là sự tiến hóa của DO (là lệnh giao hàng điện tử bằng giấy), thay vì các doanh nghiệp phải xuất lệnh giao hàng bằng giấy, với EDO doanh nghiệp có thể xác nhận chúng qua email.

 

 

II/ Ưu điểm khi sử dụng lệnh giao hàng điện tử

 

1. Đối với hãng tàu

 

  • Giảm tối đa nhân sự trong việc phê duyệt giải quyết giấy tờ chất đống của các doanh nghiệp.
  • Tạo điều kiện thuân lợi cho các hãng tàu trong việc giao nhận, vì không cần phải tốn quá nhiều thời gian trong việc xử lý giấy tờ và gửi tài liệu.
  • EDO tối ưu được thông tin chính xác của người mua từ đó giảm thiểu các sự cố rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển.
  • Các giao dịch được thực hiện rõ ràng và việc đối chiếu doanh thu diễn ra nhanh chóng.

 

2. Đối với khách hàng hoặc công ty xuất nhập khẩu

 

  • EDO giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, khiến quá trình giao nhận của khách hàng diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Quá trình lấy lệnh EDO vô cùng dễ dàng, chỉ cần kết nối internet, khách hàng có thể lấy được lệnh với chi phí vận chuyển hợp lý.
  • Thủ tục đơn giản và nhanh gọn hơn so với DO và không cần phải đợi lâu để duyệt lệnh.
  • Tiết kiệm được chi phí và thời gian

 

3. Đối với cơ quan hải quan, cơ quan quản lý

 

  • EDO giúp cơ quan hải quan kiểm soát được quá trình vận chuyển hàng hóa một cách dễ dàng.
  • Việc thực hiện lệnh EDO giúp loại bỏ được nhiều thủ tục rườm rà và tăng tính bảo mật thông tin, từ đó các cơ quan hải quan có thể kiểm soát được thông tin khách hàng và hỗ trợ các công tác kiểm tra và hoàn thuế.

 

III/ Trách nhiệm của các bên liên quan

 

1. Trách nhiệm giữa cảng và hãng tàu

 

  • Hãng tàu cần phải cung cấp chính xác đầy đủ các thông tin về chuyến hàng với cảng tàu để khi hàng cập bến, khách hàng có thể đối chiếu mã đơn với cảng.
  • Việc trao đổi dữ liệu để xác nhận phải đầy đủ các thông tin như số lệnh, mã người nhận hàng, tên người nhận, số vận đơn, tên người nhận hàng, tên tàu,…
  • Trong trường hợp các thông tin trao đổi không đúng, hoặc xảy ra sai sót với đơn hàng vận chuyển mà không đối chiếu được những chỉ số thuế trùng khớp, gây nhiều thiệt hại cho cảng và người nhận hàng thì hãng tàu phải đứng ra bồi thường toàn bộ thiệt hại.

 

2. Trách nhiệm giữa cảng và người nhận hàng

 

  • Người nhận hàng phải tiến hành đăng ký lệnh giao hàng điện tử EDO để hoàn thành các thủ tục để nhận container.
  • Ngoài việc đăng ký lệnh giao hàng, người nhận hàng phải cung cấp mã OTP, ký hợp đồng và dùng hệ thống website của cảng để nhận hàng.
  • Phía cảng phải có trách nhiệm bảo mật toàn bộ thông tin về mã OTP, tài khoản đăng nhập và mật khẩu của khách hàng.

 

IV/ Edo là gì và quy trình lấy lệnh EDO

 

 

Bước 1: Đăng ký tài khoản EDO trên hệ thống Eport

Bước đầu trong quy trình lấy lệnh EDO là bạn phải đăng ký tài khoản cho doanh nghiệp trên hệ thống Eport. Truy cập vào trang web hoặc hệ thống Eport theo địa chỉ cung cấp bởi cơ quan hải quan hoặc tổ chức quản lý thương mại.

 

Khi giao diện của website hiện ra, bạn chỉ cần điền các thông tin liên quan để đăng ký lệnh EDO.

 

Bước 2: Thực hiện khai báo ở cổng Eport

  • Sau khi đã có tài khoản Eport, bạn hãy sử dụng thông tin để đăng nhập vào tài khoản. Sau đó tìm hiểu các quy tắc, quy định và hướng dẫn liên quan đến khai báo EDO trên Eport.
  • Điền các thông tin cần thiết trên hướng dẫn của giao diện Eport, điền các thông tin cần thiết bao gồm các thông tin về hàng hóa, nguồn gốc, giá trị, địa điểm xuất nhập khẩu và các yêu cầu khác.
  • Thông tin về người xuất khẩu và nhập khẩu: bao gồm tên, địa chỉ, thông tin liên hệ và chi tiết về đăng ký xuất nhập khẩu.
  • Thông tin về hàng hóa: Bao gồm mô tả hàng hóa, số lượng, trọng lượng, giá trị, mã HS, nguyên liệu chế biến và các yêu cầu khác liên quan đến hàng hóa.
  • Thông tin về vận chuyển: Bao gồm thông tin về hãng tàu, chuyến bay, phương tiện vận chuyển, cảng và các ngày liên quan đến vận chuyển hàng hóa.
  • Thông tin về giấy tờ liên quan: Bao gồm thông tin về hóa đơn, hợp đồng, giấy chứng nhận và các tài liệu liên quan khác.

 

Bước 3: Tách lô hàng từ Master bill và gán House bill

Việc tách lô hàng từ Master bill và gán House bill là một bước quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Vì có rất nhiều lô hàng khác nhau cùng được vận chuyển nên việc gắn House bill cho lô hàng của bạn sẽ giúp quản lý hải quan xác định rõ ràng được lô hàng cụ thể vì thế sẽ tránh đường tình trạng nhầm lẫn hay rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển.

 

V/ Quy trình tách lô hàng

 

  • Tìm và chọn chức năng “Khai báo lô hàng”, bạn có thể tìm thấy chức năng này ở trong danh sách menu của Eport.
  • Chọn lô hàng cần tách từ master bill. Lô hàng có thể được đại diện bằng các thông tin như số lô hàng, thông tin vận chuyển và các mã định danh khác.
  • Nhấp vào tùy chọn “Tách lô hàng”. Sau khi nhấn, giao diện sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin chi tiết về lô hàng.
  • Sau khi tách lô hàng, bạn chỉ cần gán house bill cho từng địa chỉ giao hàng riêng biệt. Các thông tin này bao gồm tên khách hàng, địa chỉ, thông tin liên hệ và các yêu cầu hải quan khác.
  • Sau đó bạn cần điền thêm các thông tin chi tiết cho từng house bill bao gồm thông tin về hàng hóa, xuất xứ, giá trị, số lượng và các thông tin hải quan.
  • Sau khi hoàn tất xong các thông tin cho house bill, bạn chỉ cần xác nhận và gửi thông tin. Hệ thống Eport sẽ gửi xác nhận qua email hoặc thông báo trên giao diện Eport.

 

VI/ Một số lưu ý khi sử dụng lệnh giao hàng điện tử

 

Khi sử dụng lệnh giao hàng điện tử, có các lưu ý sau bạn cần chú ý:

 

  • Cần đảm bảo thông tin trên lô hàng được chính xác, bao gồm những thông tin về người gửi, người nhận, địa chỉ cần phải được xác nhận lại rõ ràng trước khi vận chuyển.
  • Tuân thủ quy định hải quan, cần đảm bảo rằng hàng hóa và thông tin tuân thủ các quy định hải quan.
  • Cần thường xuyên kiểm tra và quản lý trạng thái số lượng lô hàng để có thể kiểm soát được quá trình vận chuyển và đảm bảo hàng hóa được giao đúng số lượng và đúng thời điểm.
  • Lưu trữ và sao lưu thông tin về các lệnh giao hàng điện tử.

 

 

Trên đây là thông tin về lệnh giao hàng điện tử EDO. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục thông quan hàng hoá một cách nhanh chóng, đảm bảo giá dịch vụ hợp lý và uy tín, tận tâm.

CONTACT
Scroll to Top