THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY ĐIỀU HOÀ CÔNG NGHIỆP

  1. Điều kiện nhập khẩu điều hòa công nghiệp

Điều hòa công nghiệp là thiết bị điện và điện tử kết hợp từ nguồn năng lượng nước và không khí để tạo ra khí lạnh, có công suất lớn, thường được dùng để làm mát không gian rộng như nhà xưởng, khu công nghiệp. Điều kiện nhập khẩu điều hòa công nghiệp được quy định tại Quyết định 3810/QĐ-BKHCN.

 

Điều hòa gia dụng, dùng cho gia đình và mục đích tương tự, có giới hạn dòng điện và không bao gồm sản phẩm sử dụng điện ba pha, được quản lý theo quy định khác. Việc nhập khẩu điều hòa gia dụng phải tuân thủ các quy chuẩn về chất lượng nhãn hàng hóa và hợp quy, cũng như phải được kiểm tra chất lượng trước khi lưu hành trên thị trường.

 

Về điều kiện nhập khẩu, điều hòa công nghiệp và điều hòa gia dụng có những quy định riêng biệt để đảm bảo chất lượng và an toàn, phù hợp với mục đích sử dụng và quản lý từng loại thiết bị.

 

Việc phân biệt điều hòa công nghiệp và điều hòa gia dụng thường dựa trên công suất lạnh, dòng điện tiêu thụ (đơn vị A).  Như vậy, đối với điều hòa gia dụng thì thường có dòng điện tiêu thị không quá 25A và phải kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu. Điều này cũng có nghĩa rằng, điều hòa công nghiệp sẽ có dòng điện tiêu thụ trên 25A. Như vậy, đối với điều hòa công nghiệp thì thủ tục nhập khẩu điều hòa công nghiệp sẽ đơn giản hơn và được thực hiện thông qua thủ tục hải quan.

 

 

 

  1. Thủ tục nhập khẩu điều hòa công nghiệp

Thủ tục nhập khẩu điều hòa công nghiệp bao gồm các bước sau:

 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khai hải quan

Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

– Tờ khai hải quan theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 01 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC;

– 01 bản chụp hóa đơn thương mại hoặc chứng từ có giá trị tương đương trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán. Trường hợp chủ hàng mua hàng từ người bán tại Việt Nam nhưng được người bán chỉ định nhận hàng từ nước ngoài thì cơ quan hải quan chấp nhận hóa đơn do người bán tại Việt Nam phát hành cho chủ hàng;

Lưu ý rằng, người khai hải quan không phải nộp hóa đơn thương mại trong các trường hợp sau:

+ Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện hợp đồng gia công cho thương nhân nước ngoài;

+ Hàng hóa nhập khẩu không có hóa đơn và người mua không phải thanh toán cho người bán, người khai hải quan khai trị giá hải quan theo quy định tại Thông tư số 39/2015/TT-BTC;

– 01 bản chụp vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương đối với trường hợp điều hòa công nghiệp vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt, vận tải đa phương thức theo quy định của pháp luật (trừ hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ, hàng hóa mua bán giữa khu phi thuế quan và nội địa, hàng hóa nhập khẩu do người nhập cảnh mang theo đường hành lý);

– 01 bản chụp chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu điều hòa công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đầu tiên;

– Tờ khai trị giá: Người khai hải quan khai tờ khai trị giá theo mẫu, gửi đến Hệ thống dưới dạng dữ liệu điện tử hoặc nộp cho cơ quan hải quan 02 bản chính đối với trường hợp khai trên tờ khai hải quan giấy. Các trường hợp phải khai tờ khai trị giá và mẫu tờ khai trị giá thực hiện theo quy định tại Thông tư số 39/2015/TT-BTC;

– Chứng từ chứng nhận xuất xứ điều hòa công nghiệp theo quy định tại Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện khai các thông tin tại tờ khai hải quan và đăng ký khai hải quan tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển hoặc Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi hàng hóa được chuyển đến.

 

Bước 3: Cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra tờ khai hải quan theo các điều kiện luật định.

Trường hợp không đáp ứng các điều kiện thì cơ quan hải quan không chấp nhận đăng ký tờ khai hải quan và phản hồi lý do cho người khai hải quan. Trường hợp khai hải quan trên tờ khai hải quan giấy, công chức hải quan có trách nhiệm kiểm tra điều kiện đăng ký tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan.

 

Bước 4: Cơ quan hải quan chấp thuận nhận thông tin khai Tờ khai hải quan và quyết định thông quan điều hòa công nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện. Đồng thời, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra các chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp, xuất trình hoặc các chứng từ có liên quan trên cổng thông tin một cửa quốc gia để quyết định việc thông quan hàng hóa hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa để quyết định thông quan.

 

 

  1. Thuế Nhập khẩu và Mã HS code:

 Mã HS của máy điều hòa

  • 84.15: Máy điều hòa không khí, gồm có một quạt chạy bằng mô tơ và các bộ phận làm thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, kể cả loại máy không điều chỉnh độ ẩm một cách riêng biệt.
  • 8415.82: Loại khác, có kèm theo các bộ phận làm lạnh
  • 8415.82.91: Công suất không quá 26,38 kW

 Thuế nhập khẩu máy điều hòa

  • Mã HS 8415.82.91 có thuế NK là 27% .
  • Mã HS 8415829090, thuế NK là 17%, VAT là 10%.
  • Phân nhóm 8415.10 thuế suất thuế NK từ 20 đến 30%

Trên đây là những thông tin và thủ tục để cho doanh nghiệp có thể tiến hành các bước nhập khẩu máy điều hoà công nghiệp. Hãy để Beskare Logistics làm các thủ tục nhập khẩu nhanh và tiết kiệm nhất cho các bạn nhé!

Chúc cho quý doanh nghiệp may mắn và thành công.

CONTACT
Scroll to Top