THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY SẤY TÓC

THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY SẤY TÓC

 

Máy sấy tóc là một trong những thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình và salon tóc. Chúng không chỉ giúp làm khô tóc nhanh chóng sau khi gội, mà còn hỗ trợ việc tạo kiểu dễ dàng và hiệu quả, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng.

 

Hiện nay, máy sấy tóc được thiết kế với nhiều mức nhiệt độ và tốc độ gió khác nhau, cho phép người dùng tùy chỉnh theo từng loại tóc và nhu cầu riêng biệt. Điều này giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn và đạt được kết quả tốt nhất.

 

Ngoài ra, thị trường Việt Nam hiện đang tràn ngập các sản phẩm máy sấy tóc nhập khẩu từ nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước Châu Âu. Điều này không chỉ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về kiểu dáng và tính năng, mà còn đảm bảo chất lượng và hiệu suất vượt trội.

 

Vậy thủ tục nhập khẩu cần chuẩn bị những bộ hồ sơ và quy trình như thế nào? Sau đây hãy cùng Beskare Logistics tìm hiểu quy trình nhập khẩu mặt hàng máy sấy tóc này nhé!

 

I. Thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

 

1. Chính sách nhập khẩu máy sấy tóc

 

Quy trình nhập khẩu máy sấy tóc được quy định chi tiết trong các văn bản pháp lý sau:

  • Luật thuế GTGT 13/2008/QH12 ngày 03/06/2008;
  • Công văn số 1488/TĐC-ĐGPH ngày 21/10/2009;
  • Công văn 6061/TCHQ-TXNK ngày 29/06/2016;
  • Quyết định 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/03/2017;
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018;
  • Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019;
  • Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018;
  • Thông tư số 09/2019/TT-BKHCN ngày 30/09/2019.

 

1.1 Theo các quy định trên, máy sấy tóc không thuộc danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, khi tiến hành nhập khẩu Quý vị cần chú ý các điểm sau:

  • Đối với máy sấy tóc đã qua sử dụng, thực hiện theo quy định của Quyết định 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/03/2017;
  • Cần thực hiện kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu;
  • Tuân thủ quy định về dán nhãn hàng hóa theo quy định của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021.

 

2. Mã HS máy sấy tóc

 

Việc xác định đúng và đủ mã HS code ( Harmonized Commodity Description and Coding System ) rất quan trọng để quá trình làm thủ tục được nhanh chóng và tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

 

Việc xác định chính xác mã HS code là quan trọng để đảm bảo việc thực hiện thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc diễn ra một cách suôn sẻ và chính xác.

 

Thông tin về thuế nhập khẩu và mã HS của máy sấy tóc cụ thể như sau:

 

 

Mã HS

Mô tả

VAT (%)

Thuế NK ưu đãi (%)

Thuế NK thông thường (%)

8516.31

– Dụng cụ làm tóc hoặc máy sấy làm khô tay nhiệt điện:

 

 

 

8516.31.00

– – Máy sấy tóc

 8

25

37,5

 

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của máy sấy tóc từ một số thị trường chính:

Xuất xứ

Thuế NK ưu đãi đặc biệt (%)

Trung Quốc

              25 / 17,5

Hàn Quốc

              17,5

Nhật Bản

              18,2

Các nước ASEAN

              17,5

New Zealand

              17,5

 

Lưu ý: Hàng hóa chỉ có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với mức thuế kể trên nếu đáp ứng điều kiện theo yêu cầu của FTA áp dụng. Nếu không đáp ứng điều kiện của hiệp định thì sẽ hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi.

 

Bạn có thể chủ động tra cứu mã HS, thuế quan của mặt hàng dự định nhập khẩu tại website Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam https://vntr.moit.gov.vn/vi hoặc trang web của Tổng cục Hải quan https://www.customs.gov.vn/.

 

Thuế nhập khẩu đối với máy sấy tóc bao gồm hai loại thuế: thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (GTGT).

 

Thuế nhập khẩu và thuế GTGT nhập khẩu cho máy sấy tóc phụ thuộc vào tỷ lệ thuế suất, với tỷ lệ thuế GTGT là 8%. Để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 25% thì lô hàng cần có Chứng nhận Xuất xứ (Certificate of Origin – C/O).

 

III. Bộ hồ sơ nhập khẩu máy sấy tóc

 

Hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc, và cũng làm thủ tục nhập khẩu cho các mặt hàng khác, được chi tiết quy định trong Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 và được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018. Các tài liệu cần có bao gồm:

  • Tờ khai hải quan;
  • Hóa đơn thương mại (commercial invoice);
  • Vận đơn (Bill of lading);
  • Danh sách đóng gói (Packing list);
  • Hợp đồng thương mại (Sale contract);
  • Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng;
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O) nếu có;
  • Catalog (nếu có).

 

Trong những chứng từ đã được liệt kê trên thì bộ hồ sơ làm thủ tục máy sấy tóc nhất định phải có tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, vận đơn, và hồ sơ ký kiểm tra chất lượng. Các chứng từ khác sẽ được bổ sung theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.

 

Riêng chứng nhận xuất xứ là chứng từ không bắt buộc phải có đối với hồ sơ hải quan. Tuy nhiên vì thuế nhập khẩu thông thường của mặt hàng này khá cao nên chứng từ này rất quan trong trong việc áp mức thuế ưu đãi đặc biệt là 25%.

 

IV. Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

 

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu các mặt hàng được quy định rất cụ thể trong Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 sửa đổi bổ sung trong Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.

 

Bước 1: Khai tờ khai hải quan

 

Trước tiên cần đảm bảo có đầy đủ chứng từ xuất nhập khẩu: Hợp đồng, commercial invoice, packing list, vận đơn, chứng nhận xuất xứ, thông báo hàng đến và xác định được mã HS của máy sấy tóc. Sau đó, thực hiện nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm.

 

Bước 2: Mở tờ khai hải quan

 

Sau khi khai xong tờ khai hải quan, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Có luồng tờ khai thì in tờ khai ra và mang bộ hồ sơ nhập khẩu xuống chi cục hải quan để mở tờ khai. Tùy theo phân luồng xanh, vàng, đỏ mà thực hiện các bước mở tờ khai.

 

Bước 3: Đăng ký kiểm tra chất lượng máy sấy tóc

 

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc cần được kết hợp với quy trình làm kiểm tra chất lượng để đảm bảo hoàn chỉnh các bước làm thủ tục nhập khẩu cho máy sấy tóc. H-Cargo sẽ trình bày chi tiết tại mục V trong bài viết này.

 

Bước 4: Thông quan hàng hóa

 

Cán bộ hải quan kiểm tra hồ sơ, nếu không có thắc mắc thì cán bộ sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Quý vị có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để thông quan hàng hóa.

 

Bước 5: Mang hàng về kho bảo quản và sử dụng

 

Làm công văn xin đưa hàng về kho khách hàng hoặc kho được chỉ định để bảo quản. Khi hàng hóa được đem về kho, quý vị phải đảm bảo giữ nguyên tình trạng hàng hóa, không được phép kinh doanh hoặc sử dụng khi chưa có kết quả kiểm tra chất lượng và thông quan. Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, quý vị có thể kinh doanh hoặc sử dụng.VI. Đăng ký kiểm tra chất lượng máy sấy tóc.

 

V. Đăng ký kiểm tra chất lượng máy sấy tóc

 

Máy sấy tóc khi nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng theo Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019. Việc làm đăng ký kiểm tra chất lượng được thực hiện trên trang một cửa quốc gia.

 

Bước 1: Tạo tải khoản và đăng ký hồ sơ

 

Tạo tài khoản trên trang một cửa quốc gia là bước đầu tiên khi làm đăng ký kiểm tra chất lượng. Để tạo được tài khoản trên trang một cửa quốc gia thì phải truy cập vào trang web https://vnsw.gov.vn để thực hiện nhập liệu theo các ô thông tin có sẵn để tạo tài khoản.

 

Sau khi có được tài khoản thì có thể đăng ký trên trang một cửa quốc gia tại phần quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Khi đăng ký hồ sơ Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ là đơn vị tiếp nhận hồ sơ. Quý vị cần lựa chọn đơn vị kiểm tra mẫu, đơn vị kiểm tra mẫu được cấp phép bởi Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Việc tạo tài khoản và đăng ký hồ sơ nên tiến hành trước những bước sau của quy trình thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc. Nên tạo tài khoản trước vì thông thường mất 24h để tài khoản được chấp nhập.

 

Bước 2: Lấy mẫu và kiểm tra chất lượng

 

Sau khi có số hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng thì hải quan đã có thể thông quan hàng hóa. Việc lấy mẫu để kiểm tra chất lượng có thể lấy mẫu tại cảng hoặc lấy mẫu tại kho nhà nhập khẩu.

 

Mẫu sẽ được lấy theo quy định để kiểm tra chất lượng. Thời gian kiểm tra chất lượng theo TCVN và tùy thuộc vào phòng thí nghiệm, thông thường mất từ 3-5 ngày sẽ có kết quả kiểm tra.

 

Bước 3: Nhận kết quả và tải kết quả lên trang một cửa quốc gia

 

Khi có kết quả kiểm tra chất lượng, nhà nhập khẩu hoặc tổ chức kiểm tra mẫu có thể tải kết quả lên hệ thống một cửa quốc gia. Sau khi nhận được kết quả, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường sẽ xem xét và quyết định chấp nhận hoặc từ chối hồ sơ đăng ký.

 

VI. Dán nhãn hàng nhập khẩu máy sấy tóc

 

Từ khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP ra đời và tiếp đến là nghị định sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021 thi việc gắn nhãn mác đã trở nên nghiêm ngặt hơn rất nhiều.

 

1. Nội dung nhãn mác

 

Ngoài việc phải dán nhãn thì nội dung nhãn cũng rất quan trọng. Nội dung nhãn mác của các mặt hàng được quy định trong Nghị định số 111/2021/NĐ-CP. Đối với mặt hàng máy sấy tóc thì nội dung của một nhãn mác đầy đủ gồm những thông tin sau:

  • Thông tin của nhà xuất khẩu (địa chỉ, tên công ty);
  • Thông tin của nhà nhập khẩu (địa chỉ, tên công ty);
  • Tên hàng hóa và thông tin hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa.

 

2. Vị trí dán nhãn trên hàng hóa

 

Việc dán nhãn lên hàng hóa là rất quan trọng, nhưng đặt nhãn đúng vị trí còn quan trọng hơn. Khi nhập khẩu, nhãn hàng hóa thường được dán trên các bề mặt của kiện hàng như: thùng carton, kiện gỗ, bao bì sản phẩm hoặc bất kỳ chỗ nào dễ kiểm tra và dễ nhìn thấy. Việc dán nhãn đúng vị trí sẽ giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra khi làm thủ tục nhập khẩu.

 

3. Những rủi ro gặp phải khi không dán nhãn

 

Dán nhãn lên hàng hóa là bắt được theo quy định của pháp luật. Nếu trên hàng hóa không được dán nhãn khi nhập khẩu hoặc nội dung nhãn hàng hóa bị sai. Thì nhà nhập khẩu phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Bị phạt tiền theo quy định, mức phạt được quy định tại Điều 22 Nghị định 128/2020/NĐ-CP;
  • Không được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do chứng nhận xuất xứ sẽ bị bác bỏ;
  • Hàng hóa dễ bị thất lạc, bị hư hỏng do không có nhãn cảnh báo cho xếp dỡ, vận chuyển.

 

VII. Những lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

 

Khi nhập khẩu máy sấy tóc, cần tuân thủ quy định về việc dán nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021;

  • Thuế GTGT cho máy sấy tóc là 8%;
  • Xác định đúng mã HS để xác định đúng thuế và tránh bị phạt;
  • Cần thực hiện kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu đối với máy sấy tóc.

 

Trên đây là thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc, anh chị quý doanh nghiệp có thể tham khảo. Nếu anh chị quý doanh nghiệp cần hoàn thiện thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, hãy liên hệ chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu, chúng tôi cam kết đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất và là đối tác tin cậy, tận tâm.

CONTACT
Scroll to Top