PHÍ THC LÀ GÌ? CÁCH TÍNH VÀ MỨC THU PHÍ THC TẠI VIỆT NAM

PHÍ THC LÀ GÌ? CÁCH TÍNH VÀ MỨC THU PHÍ THC TẠI VIỆT NAM

 

THC là một trong những phụ phí Local Charge khá phổ biến trong hoạt động thương mại quốc tế, có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận chuyển và giá cả của hàng hóa.

 

Vậy cụ thể phí THC là gì? Quy định chung về việc thu phí THC tại Việt Nam là như thế nào? Hãy cùng Beskare Logistics tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

 

I/ Phí THC là gì?

 

THC – Terminal Handling Charge là gì? Terminal Handling Charge là phụ phí xếp dỡ hàng hóa container tại cảng, được ký hiệu là THC. Hiểu cụ thể, đây là một khoản phí được tính dựa trên mỗi container để bù đắp cho các chi phí liên quan đến việc xử hàng hóa tại cảng.

 

Bao gồm:

  • Phí vận chuyển, bốc dỡ container từ bãi tập kết đến cầu tàu và ngược lại.

 

  • Phí xếp/dỡ hàng hóa lên/xuống container.

 

  • Phí sử dụng xe nâng để sắp xếp container hàng tại bãi.

 

  • Phí nhân công bốc dỡ, phí quản lý, phí sử dụng bến bãi và những khoản phí liên quan khác.

 

  • Phí THC sẽ được tính mỗi container tải hàng và nó có thể thay đổi tùy thuộc vào loại container, hàng hóa, hãng tàu chuyên chở.

 

II/ Đối tượng nào chịu trách nhiệm nộp phí THC

 

Trong hoạt động XNK, cảng sẽ thu phí THC cùng với nhiều khoản phụ phí khác từ hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại phí này từ chủ hàng, có thể là người gửi hoặc gửi nhận.

 

Do đó, đối tượng chính phải chịu trách nhiệm nộp phí THC là đơn vị yêu cầu chuyên chở hàng hóa.

 

Hiện nay, phụ phí xếp dỡ hàng hóa được chia thành 2 loại phổ biến:

 

1. THC đầu bốc: THC/D (Terminal Handling Charge at Discharging Port): Người bán hàng sẽ chi trả phụ phí THC cho hãng tàu theo điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng bốc.

 

2. THC đầu dỡ: THC/L (Terminal Handling Charge at Loading Port): Người nhận hàng sẽ trả phí THC theo các điều kiện giao hàng (EXW, FCR, FAS) tại cảng dỡ.

 

 

III/ Mục đích hình thành của phí THC

 

Mục đích hình thành của phí THC là gì? Phụ phí xếp dỡ hàng hóa đã tồn tại từ lâu, hình thành trong quá trình vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Dưới đây là 2 lý do chính khiến phí THC được ra đời:

 

1. Đảm bảo tính minh bạch trong việc tính cước

 

• Trước năm 1990 theo quy định thì đa số các hãng tàu đều phải gộp mọi loại phụ phí xếp dỡ và vận chuyển vào phí cước vận. Chính vì lý do đó mà nhiều đơn vị không chấp nhận vì sự thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những shipper sẽ mập mờ trong việc trả trả phí khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

 

• Khi phân biệt được một cách rõ ràng rõ ràng giá cước vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng thì shiper so sánh được giá cước các các hàng tàu. Từ đó sẽ có sự lựa chọn hợp lý để tránh rủi ro về mặt chi phí.

 

• Để những chi phí vận tải biển được công khai và rõ ràng nhất, tạo sự uy tín cho các bên thì phí THC được tách riêng khỏi cước vận. Mỗi hàng tàu sẽ có một cách tính phí THC riêng và mức phí này giữa các hãng tàu chênh lệch không quá nhiều.

 

• Sự minh bạch này cũng sẽ giúp cho các shipper biết được hãng tàu đã đóng cho hãng tàu bao nhiêu phí và có giữ lại hay không.

 

2. Hạn chế tác động do biến động tiền tệ

 

• Ngoài lý do kể trên thì việc tránh sự biến động tiền tệ cũng là một ly do cho sự xuất hiện của phí THC trong xuất nhập khẩu. Phí THC ra đời giúp cho các hãng tàu tránh được việc tiền tệ biến động và gây ảnh hưởng xấu đến hãng.

 

• Đa số các đơn vị khai thác cảng sẽ tiến hành bốc dỡ hàng hóa và tính giá theo tiền tệ ở địa phương đó, trong khi cước vận tải biển được quy định chung là tính theo đồng Dollars Mỹ.

 

IV/ Công thức tính phí THC là gì?

 

Việc nắm vững cách tính THC là một kỹ năng cần thiết đối với những người đang tìm hiểu về phí THC là gì. Dựa vào công thức, doanh nghiệp có thể xác định chính xác chi phí XNK, từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp để giảm thiểu chi phí giao dịch một cách tối đa.

 

Để tính phí Terminal Handling Charge cho một lô hàng có n container số lượng khác nhau, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức sau:

 

Tổng phí THC = (Số lượng container loại 1 x Đơn giá THC loại 1) + (Số lượng container loại 2 x Đơn giá THC loại 2) + (Số lượng container loại 3 x Đơn giá THC loại 3) + … + (Số lượng container loại n x Đơn giá THC loại n)

 

Mức phí xếp dỡ tại cảng phụ thuộc rất lớn vào số lượng hàng hóa và loại container được sử dụng. Tuy nhiên, mức phí THC tiêu chuẩn thường giao động từ 120 đến 250 USD/container. Nếu như muốn biết chính xác chi phí THC cần nộp, bạn cần liên hệ với đơn vị vận tải để được báo giá chi tiết.

 

V/ Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container

 

Trong xuất nhập khẩu thì phí THC và phí nâng dỡ container (phí pick up/of container) là hai loại phí dễ gây hiểu nhầm nhất. Đã có khá nhiều đơn vị forwarder đã bị nhầm lẫn giữa 2 loại phí này.

 

• Bạn cần hiểu rằng, phí nâng hạ container là phí shipper sẽ phải đóng cho cảng trong khi đang làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng đó. Phí này được tính khi container được nâng lên xe kéo chuyên dụng.

 

• Trong khi đó thì phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng thực hiện việc xếp dỡ container lên tàu. Như vậy, phí nâng hạ container hàng hóa sẽ được quy định bởi cảng chứ không phải hãng tàu và cảng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thu khoản phí này. Còn phí THC là phụ phí do hãng tàu thu, không phải do cảng.

 

 

VI/ Quy định thu phí THC trong XNK tại Việt Nam

 

Câu hỏi “Quy định thu phí THC là gì?” cũng là mối quan tâm lớn trong xuất nhập khẩu. Quy định thu phí THC được 3 hãng tàu lớn chính thức áp dụng vào năm 2007:

  • Ngày 1/5/2007, FEFC – Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông đơn phương thông báo áp dụng thu phí THC với giá 65 USD/TEU và 98 USD/FEU mặc dù chưa thông qua đàm phán với Việt Nam.
  • Ngày 1/6/2007, IADA – Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á quy định mức thu THC là 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet. Bắt đầu từ ngày 1/1/2008 sẽ áp dụng mục phí 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
  • Ngày 1/7/2007, IRFA – Hiệp hội Cước biển Đỏ thông báo thực hiện thu THC với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU. Một năm sau vào ngày 1/8/2008. hãng tàu lại tiếp tục tăng phí THC lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.

 

VII/ Mức thu phí THC tại Việt Nam

 

Ở Việt Nam, phí THC được hãng tàu và đơn vị vận chuyển quốc tế tách riêng ra với cước biển vào năm 2007. Vì vậy, phí THC sẽ được hãng tàu thu phí các người gửi/nhận hàng riêng.

Tham khảo bảng thu phí chi tiết THC tại Việt Nam do IADA cung cấp:

 

TTKhoản mụcGiá (USD)
20’40’
1Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ xuống từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả lại vỏ rỗng, để sau đó cấp cho người xuất khẩu.1015
2Kiểm tra, báo cáo thông tin chì niêm phong của container hàng tại cổng cảng11
3Lập kế hoạch, báo cáo tình huống tại hiện trường và tại văn phòng liên quan đến hoạt động của container hàng tại cảng11
4Sắp xếp container có hàng tại cảng00
5Lưu trữ container hàng tại cảng sau khi hàng được hạ xuống cho đến khi được xếp lên tàu, hoặc từ khi hàng được dỡ khỏi tàu đến khi hàng được di chuyển ra khỏi cảng.23
6Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu5785
7Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu1015
8Các chi phí liên quan đến làm việc ngoài giờ hoặc làm thêm giờ trong việc cung cấp các dịch vụ trên.00
9Chằng buộc và tháo chằng buộc11
10Kiểm đếm00
11Chi phí cầu bến00
TỔNG82121

Ban đầu, các hãng tàu gặp phải rất nhiều phản ứng trái chiều khi thông báo về việc áp đặt phí xếp dỡ container tại Việt Nam. Trong đó, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với 7 Hiệp hội đại diện cho nhiều ngành hàng xuất nhập khẩu bằng container như Dệt may, Da giày, Thuỷ sản, Cây điều, Cà phê-Ca cao, Điện tử, Chè đã không đồng ý với quyết định này.

 

Tuy nhiên, sau khi các hãng tàu đảm bảo sẽ giảm giá cược vận chuyển khi tách riêng phí THC thì cuối cùng Hội đồng Đàm phán Phí xếp dỡ Container Việt Nam cũng đã không còn phản đối. Hiện nay, phí THC được áp dụng tại Việt Nam theo thông lệ quốc tế.

 

Trên đây là thông tin về phí THC trong dịch vụ xuất nhập khẩu ở nước ta. Nếu anh chị quý doanh nghiệp có nhu cầu làm thủ tục xuất nhập khẩu thì hãy liên hệ chúng tôi để thực hiện quy trình này nhanh chóng và tiết kiệm nhất!

 

Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục thông quan hàng hoá một cách nhanh chóng, đảm bảo giá dịch vụ hợp lý và uy tín, tận tâm.

 

CONTACT
Scroll to Top