CÁCH PHÂN BIỆT VÀ TÍNH PHÍ DEM – DET
I/ Phí DEM, DET là gì?
Phí DEM và DET là gì? Là hai loại phí trong xuất nhập khẩu, liên quan đến thời gian chậm trễ của việc nhận, vận chuyển hàng hóa từ ngày tàu đến cảng đến khi rời đi.
Trong ngành dịch vụ logistics, hai khái niệm quan trọng mà bạn cần nắm vững là Phí DEM (Demurrage) và Phí DET (Detention). Việc phân biệt và tính toán chính xác các loại phí này không chỉ giúp bạn quản lý chi phí hiệu quả mà còn tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp.
1. Phí DEM (Demurrage)
Phí DEM đề cập đến khoản phí phát sinh khi hàng hóa nằm tại cảng hoặc bãi chứa quá thời gian quy định. Thông thường, các hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển quy định một khoảng thời gian miễn phí nhất định cho việc xếp dỡ hàng hóa. Nếu quá thời gian này, chủ hàng sẽ phải trả phí DEM, nhằm bù đắp cho việc chiếm dụng không gian và tài nguyên.
2. Phí DET (Detention)
Ngược lại, Phí DET liên quan đến khoản phí tính khi container hoặc phương tiện vận chuyển bị giữ lại quá thời gian quy định sau khi đã rời khỏi cảng hoặc bãi chứa. Thời gian miễn phí cho DET thường ngắn hơn so với DEM, và phí này nhằm khuyến khích các chủ hàng nhanh chóng trả lại container để tránh tình trạng ùn tắc.
II/ Tầm quan trọng của việc phân biệt
Sự khác biệt giữa hai loại phí này không chỉ nằm ở thời gian và địa điểm phát sinh mà còn ảnh hưởng đến chiến lược chi phí của doanh nghiệp. Hiểu rõ về DEM và DET giúp các nhà quản lý logistics tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giảm thiểu rủi ro chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.
Như vậy trong một môi trường logistics ngày càng cạnh tranh, việc nắm vững các khái niệm như Phí DEM và Phí DET không chỉ giúp bạn quản lý chi phí mà còn nâng cao khả năng phục vụ khách hàng. Việc xem xét kỹ lưỡng và tối ưu hóa quy trình để tận dụng những lợi thế này cho doanh nghiệp của bạn nhé!
Hãy cùng Beskare Logistics tìm hiểu chi tiết về cách tính phí và cách phân biệt của DEM & DET qua bài viết này nhé!
III/ Phân biệt phí DEM/DET với phí Storage?
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, DET, DEM và Storage là ba loại phí quan trọng khi vận chuyển hàng hóa. Đây là các khoản phí dễ phát sinh trong quá trình vận chuyển, và chủ hàng cần hiểu rõ để tránh tranh chấp không cần thiết trong quá trình xuất nhập khẩu. Dưới đây là điểm giống và khác nhau giữa ba loại phí này:
1. Giống nhau:
- Đều là các khoản phí phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.
- Đều được tính sau khi hàng hóa hoặc container đã vượt quá thời gian miễn phí lưu kho hoặc lưu cảng theo quy định của hãng tàu hoặc cảng.
- Đều phụ thuộc vào chủng loại và kích thước của container hoặc hàng hóa.
1.1. Khác nhau:
Tiêu chí | Phí DET | Phí DEM | Phí Storage |
Khái niệm | DET (detention charge) là phí lưu container tại kho của cảng do hãng tàu thu | DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. | Storage Charge được hiểu là phí lưu Container tại cảng, không thông qua hãng tàu mà khách hàng sẽ đóng trực tiếp cho cảng. |
Đối với hàng xuất khẩu | Được tính từ khi bạn lấy container ra sớm hơn thời gian quy định của hãng tàu. | Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. | |
Đối với hàng nhập khẩu | Được tính khi thời gian trả rỗng container trễ hơn so với thời gian miễn phí. | Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. |
2. Cách tính phí DEM và DET
2.1 Tính phí DEM
+ Phí DEM (Demurrage) = Demurrage time = Demurrage fee = Demurrage charge = Phí lưu bãi = Thời gian lưu bãi.
+ Khoản phí này được tính bằng ngày, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Đây là khoảng thời gian mà hãng tàu sẽ cho phép chủ hàng để container ở bãi/cảng.
- Với hàng nhập
– Đối với container khô thì thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày, đối với container lạnh thi miễn phí trong 1-3 ngày.
– Phí DEM sẽ được tính kể từ ngày quá hạn đến ngày bạn lấy hàng.
– Phí DEM được tính bằng đơn vị là tiền/ngày/container (tùy thuộc vào chủng loại và kích thước của container).
Ví dụ: Người nhận nhập khẩu một lô hàng thép tại cảng Sài Gòn vào ngày 20/09/2024. Hãng tàu cung cấp thời gian DEM miễn phí trong vòng 7 ngày sau khi tàu đến, tức là đến ngày 27/09/2024. Tuy nhiên, vì một số lý do, người nhận phải hoãn việc làm thủ tục hải quan và không thể nhận hàng cho đến ngày 29/09/2024. Vì vậy, người nhận sẽ phải trả phí DEM cho 2 ngày lưu container tại bãi của cảng, nghĩa là phí này được tính bằng cách cộng dồn luỹ tiến.
- Với hàng xuất
– Tương tự như hàng nhập, thời gian miễn phí DEM đối với hàng xuất thường là từ 1-7 ngày cho container khô và 1-3 ngày cho container lạnh.
– Thường thì hàng xuất hiếm khi phải trả phí DEM. Chỉ khi xảy ra những tình huống đặc biệt như việc rớt hàng do trễ thủ tục hải quan hoặc có các lý do khác, người gửi mới phải đóng phí DEM.
Ví dụ: Người gửi nhận giấy thông báo booking với ETD là ngày 20/09/2024 và thời gian đóng hàng là 9 giờ sáng ngày 19/09/2024. Hãng tàu cung cấp 7 ngày DEM miễn phí. Điều này có nghĩa là người gửi chỉ được hạ container vào cảng trước 7 ngày (tức là ngày 14/09/2024) so với ngày ETD để tránh phí DEM.
2.2 Tính phí DET
+ Phí Detention = Detention time = Detention fee = Detention charge = DET = Phí lưu cont = Thời gian lưu kho.
+ Khoản phí ngày được tính bằng ngày, bao gồm cả ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Đây là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để giữ container tại kho của mình.
- Với hàng nhập
– Phí DET sẽ bắt đầu tính từ ngày trả rỗng muộn hơn so với thời gian được miễn phí.
Ví dụ: Người nhận nhập khẩu lô hàng máy tiện phay bào, tàu đến vào ngày 12/09/2024. Hãng tàu cung cấp thời gian DEM và DET đều miễn phí trong 7 ngày. Người nhận lấy hàng vào ngày 15/09/2024 nên không phải trả phí DEM. Sau khi lấy hàng, người nhận có 7 ngày để trả rỗng, nhưng lại trả rỗng vào ngày 22/09/2024, vì vậy người nhận đã trễ 1 ngày so với thời gian miễn phí của hãng tàu.
- Với hàng xuất
– Phí DET được tính từ ngày hãng tàu cho phép lấy container so với ngày người gửi đến lấy container. Nếu như lấy sớm hơn thì sẽ phải trả phí, còn lấy trễ hơn thì sẽ không bị tính phí DET này.
Ví dụ: Trên booking note ghi ngày ETD là 15/09/2024 và thời gian đóng hàng là 9 giờ sáng ngày 13/09/2024. Người gửi được lấy rỗng trước 7 ngày trước khi tàu khởi hành, tức là có thể lấy vào ngày 08/09/2024 (lưu ý tính cả ngày ETD). Tuy nhiên, do xưởng cách xa, hàng lớn, và sự chậm trễ trong việc làm hàng (nhân công, v.v.), người gửi phải lấy container sớm hơn 2 ngày so với ngày miễn phí DET của hãng tàu, tức là ngày 06/09/2024 thì mới có thể đóng hàng kịp thời.
IV/ Tại sao các hãng tàu áp dụng phí DEM & DET
Các hãng tàu áp dụng phí DEM (Demurrage) và DET (Detention) với mục tiêu đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả trong việc quản lý thời gian và tài nguyên của họ. Cụ thể:
- Quản lý thời gian: Khuyến khích khách hàng và đối tác thực hiện thao tác nhanh chóng, giảm thiểu trễ hạn.
- Tránh trục trặc: Đảm bảo rằng các tàu không bị chậm trễ do việc trả container và tránh kẹt container ở các địa điểm không cần thiết.
- Sử dụng tài nguyên hiệu quả: Giúp tối ưu hóa sử dụng container và thiết bị vận chuyển, giảm lãng phí tài nguyên.
Việc áp dụng phí DEM và DET giúp các hãng tàu quản lý thời gian, tài nguyên và hoạt động kinh doanh của họ một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng các quy trình vận chuyển hàng hóa diễn ra suôn sẻ và không gây trở ngại cho họ và khách hàng của họ.
V/ Làm thế nào để tránh các khoản phí DEM & DET?
Để tránh các khoản phí DEM và DET trong hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Sắp xếp Nhà Kho: Đảm bảo một nhà kho đủ lớn và đủ sức chứa để trả container về cảng kịp thời sau khi hàng hóa được dỡ ra.
- Lên Kế Hoạch Đúng Đắn: Lên kế hoạch và đặt trước container. Đồng thời, chọn một hãng tàu có uy tín cho tuyến đường vận chuyển thuận lợi.
- Thay Đổi Cảng Trung Chuyển: Nếu có tắc nghẽn hoặc vấn đề tại cảng gốc, hãy xem xét thay đổi cảng trung chuyển hoặc cảng dỡ hàng. Ví dụ, nếu cảng Shenzhen đang gặp tắc nghẽn, có thể xem xét việc dỡ container tại cảng khác như Guangzhou hoặc Hong Kong.
- Theo Dõi Container: Theo dõi chặt chẽ container để làm thủ tục hải quan kịp thời và nhận container từ bến ngay khi container đến.
- Thương Lượng Thêm Thời Gian: Trong một số trường hợp, hãng tàu có thể thương lượng thêm thời gian dỡ hàng mà không tính phí DEM hoặc DET. Hãy thảo luận với họ để có thể tận dụng sự linh hoạt này.
VI/ Những trường hợp nào không phát sinh chi phí DEM & DET?
Sau đây là một số trường hợp mà không phát sinh chi phí DEM và DET:
- Lý do ngoài tầm kiểm soát như thời tiết xấu, sự cố vận chuyển, hoạt động khủng bố, đình công, hoặc dịch bệnh.
- Không tuân thủ cam kết về thời gian giao nhận hàng từ bên vận chuyển.
- Yêu cầu và đồng thuận trước về việc giữ hàng hoặc thay đổi thời gian giao nhận.
- Sự đồng thuận về thời gian giao nhận hàng mà không có vi phạm cam kết.
- Thiệt hại hoặc mất mát do bên vận chuyển gây ra trong quá trình vận chuyển.
Như vậy, việc xác định các trường hợp không phát sinh chi phí DEM và DET nên dựa trên các điều khoản cụ thể trong hợp đồng và thỏa thuận giữa bên giao hàng, bên vận chuyển, và người nhận hàng.
Trên đây là thông tin về cách phân biệt và tính phí DEM, DET. Nếu anh chị quý doanh nghiệp cần thêm thông tin cần thiết cho quá trình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp thì hãy liên hệ chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục thông quan hàng hoá một cách nhanh chóng, tin cậy và đảm bảo giá dịch vụ hợp lý.