PHÍ DELIVERY ORDER – D/O TRONG XUẤT NHẬP KHẨU
D/O (Delivery Order) Là một trong các biểu phí phổ biến và bắt buộc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu bạn chưa nắm rõ về phí D/O là gi? D/O là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
I/ Khái niệm về D/O và Phí D/O là gì?
D/O (Delivery Order) – Lệnh giao hàng là chứng từ do hãng tàu hoặc đơn vị forwarder phát hành, cho phép người nhận hàng (consignee) lấy hàng từ cảng hoặc kho. Trên D/O thể hiện người giữ hàng và người được nhận hàng.
Chủ hàng bắt buộc phải có D/O để làm thủ tục hải quan và nhận hàng khi tàu cập cảng.
Đồng thời, Consignee muốn được phát D/O thì sẽ phải đóng một khoản phí nhất định cho các đơn vị forwarder hoặc các hãng tàu. Vậy nên phí này sẽ là phí D/O. Vậy phí D/O là gì?
Phí D/O (Delivery Order fee) là khoản phí liên quan đến lệnh giao hàng – chứng từ do hãng tàu hoặc forwarder phát hành, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu (consignee) nhận hàng tại cảng đích. Đây là giấy tờ bắt buộc, cần trình cho cơ quan giám sát kho bãi để làm thủ tục lấy hàng ra khỏi container, kho hoặc bãi. Không có D/O, người nhận hàng sẽ không được phép nhận hàng, dù tàu đã cập cảng.
Lưu ý: phí D/O – Delivery Order fee là phí lệnh giao hàng chứ không phải là phí chứng từ (Documentation fee). Bởi vì viết tắt của 2 từ này khá giống nhau khi làm thủ tục xuất nhập khẩu thường sẽ dễ bị nhầm lẫn với nhau.
II/ Khi nào thì cần lệnh giao hàng D/O?
- Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu cập cảng. Về cơ bản, lấy D/O có thể diễn ra trước, sau. Hoặc song song với việc làm thủ tục hải quan vì nó độc lập với quy trình làm thủ tục hải quan.
- Đối với lô hàng nguyên (FCL): Thông thường sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12h mới xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được.
- Đối với lô hàng lẻ (LCL): Thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho. Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo container từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho.

III/ Các loại phí D/O
Hiện nay, D/O được chia làm nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào bên phát hành lệnh giao hàng. Cụ thể có 2 loại phí D/O chính tương ứng với 2 loại D/O cho các đơn vị forwarder phát hành và các hãng tàu phát hành:
1. D/O do forwarder phát hành
Đây là D/O cho các đơn vị, đại lý vận chuyển cấp phát cho đơn vị hoặc đối tượng nhận hàng. Đồng thời lệnh giao hàng này cũng yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người nhận hàng.
Lưu ý: Forwarder phát D/O nhưng lại không phải bên phát hành bill thì chắc chắn người nhận hàng sẽ không lấy được hàng. Muốn lấy hàng thì người nhận hàng phải xuất trình thêm nhiều chứng từ liên quan khác. Nếu bạn làm việc với các đơn vị forwarder để nhận hàng thì sẽ phải đóng phí D/O tương ứng theo yêu cầu của họ. Bạn chỉ cần đóng 1 lần duy nhất và đóng trực tiếp cho các đơn vị forwarder này là xong.
2. D/O do các hãng tàu phát hành
- Đây là lệnh giao hàng được phát hành bởi các hãng tàu vận chuyển.
- Lệnh này sẽ yêu cầu rõ người giữ hàng bàn giao hàng hóa cho người nhận hàng.
- Trong thực thế thì các hãng tàu sẽ yêu cầu forwarder giao hàng. Sau đó, forwarder sẽ giao hàng cho bên nhận hàng.
- Điều kiện để người nhập khẩu nhận được hàng là forwarder có D/O của hãng tàu và chuyển D/O này cho bên mua hàng kèm bill gốc của hãng tàu đó.
Tương tự như phí D/O của bên forwarder, phí D/O của hãng tàu cũng sẽ chỉ cần đóng một lần và đóng cho hãng tàu bạn làm việc trực tiếp.
IV/ Các chi phí đi kèm với D/O
Ngoài phải thanh toán phí D/O để nhận lệnh giao hàng thì bạn sẽ phải hoàn thành thêm một số khoản phí đi kèm khác.
Cụ thể gồm:
- Phí THC.
- Phí vệ sinh cont.
- Phí CFS hàng lẻ.
- Phí cước cont được các hãng tàu quy định.
Lưu ý: Chính vì phải đóng thêm nhiều loại phí đi kèm nên để đơn giản có việc kiểm tra, rà soát sau này thì bạn nên giữ lại Bill.
Nếu trong trường hợp đơn vị nhập khẩu lấy hàng từ tàu xuống cảng, hàng để nguyên trong container thì D/O sẽ được đóng dấu là hàng giao thẳng. Còn trong trường hợp bên nhập khẩu cắt chì container ngay tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu hàng rút ruột.
V/ Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O
- Bước 1: Delivery Order do hãng tàu/Forwarder cấp để consignee nhận hàng.
Trước đó bạn sẽ nhận được giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua FWD.
- Bước 2: Trong trường hợp lệnh nối. Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu.
Để có được bộ chứng từ đầy đủ cùng với một vài giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng. Bạn sẽ sẽ đến hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác để lấy lệnh.
- Bước 3: Đối với hợp đồng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C).
Khi đến hãng tàu nhận bộ lệnh giao hàng. Nhân viên phải mang vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng và giấy giới thiệu của công ty.
Trường hợp nhận bộ lệnh giao hàng tại đại lý giao nhận khác, chỉ cần mang giấy giới thiệu. Sau đó thông báo hàng đến là có thể nhận bộ lệnh giao hàng.
VI/ Các thông tin về lệnh D/O
D/O là chứng từ bắt buộc người nhận hàng phải có nếu muốn lấy được hàng hóa.
Thông thường nội dung trên D/O (Delivery Order) sẽ bao gồm:
- Tên tàu vận chuyển hàng và hành trình tàu vận chuyển
- Tên nhận hàng (Consignee)
- Cảng dỡ hàng hóa (POD)
- Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
- Thể tích, trọng lượng hàng hóa, số lượng kiện hàng (Gross Weight, Net weight….)
Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý rằng D/O thường có 3 bản và khi lấy hàng, Consignee không chỉ cần D/O mà cần phải chuẩn bị thêm các chứng từ như sau:
- Giấy tờ tùy thân của người nhận hàng. Có thể dùng căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tương tự.
- Giấy giới thiệu.
- Thông báo lô hàng cập cảng.
- Bản sao vận đơn có ký hậu hoặc vận đơn gốc ký hậu, đóng dấu của ngân hàng (nếu doanh nghiệp sử dụng L/C để thanh toán).
VII/ Lưu ý về D/O và phí D/O
- Trong nhiều trường hợp, chỉ cần D/O do forwarder phát hành là đủ để nhận hàng, nếu họ ký với tư cách đại lý (As Agent) của hãng tàu. Lệnh này có giá trị như D/O do chính hãng tàu cấp.
- Nếu hàng đi qua tàu phụ (feeder), doanh nghiệp cần thêm lệnh nối, thường do forwarder cung cấp. Bản sao lệnh nối là đủ để làm thủ tục nhận hàng.
- Phí D/O (Delivery Order fee) phát sinh khi hàng cập cảng, là khoản phí hãng tàu thu khi phát hành lệnh giao hàng để consignee mang đi làm thủ tục lấy hàng.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho anh chị những thông tin hữu ích về D/O và các chi phí D/O.
Nếu có thêm câu hỏi hoặc cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ tận tình và chu đáo, giúp anh chị nhập khẩu lô hàng một cách nhanh chóng nhất.







