THỦ TỤC CƯỢC CONTAINER

THỦ TỤC CƯỢC CONTAINER

 

 

“Cược cont”, “sửa chữa cont” là những thuật ngữ trong ngành logistics những khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chịu trong quá trình trả vỏ container. Vậy cược cont là gì? Thủ tục, quy trình cược cont như thế nào, mức chi phí là bao nhiêu? Chủ hàng cần lưu ý những gì khi nhập khẩu hàng nguyên cont từ nước ngoài về Việt Nam?

 

I/ Tổng quan về khái niệm Cược container

 

Cược cont, hay còn gọi là cược vỏ container, là một khoản tiền đặt cọc mà chủ hàng phải trả cho hãng tàu khi muốn mượn container để vận chuyển hàng hóa về kho riêng để dỡ hàng. Việc này thường được thực hiện khi làm thủ tục lấy lệnh giao hàng (D/O).


Khi cược vỏ container hãng tàu sẽ cấp giấy cược container, hay giấy mượn vỏ container để làm bằng chứng. Phí cược vỏ container chỉ áp dụng với hàng nhập khẩu, với hàng xuất phí mượn vỏ container chỉ áp dụng đường hàng không.

 

1. Yêu cầu của hãng tàu cược Container

Phí cược container sẽ được hoàn lại chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại bãi/cảng theo quy định. Sở dĩ hãng tàu yêu cầu phí cược vỏ là bởi:
• Trong quá trình doanh nghiệp kéo container về kho riêng, container có thể bị hư hỏng như móp góc, phình thùng. Nguyên nhân do việc sử dụng không đúng cách hoặc do các sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển. Khi đó phí cược vỏ cont đó sẽ được sử dụng để sửa chữa, khôi phục container về trạng thái ban đầu.
• Vỏ container có thể bị mất cắp hoặc thất lạc do thiếu sót trong quản lý hoặc những yếu tố bên ngoài.
• Container không được khách hàng vệ sinh sạch sẽ, trả chậm hơn so với thời hạn quy định.
Vì thế, việc yêu cầu cược cont là một giải pháp giúp hãng tàu bảo vệ quyền lợi của họ và giảm thiểu rủi ro khi cho thuê container.

 

2. Phí cược Container 

 

  • Hiện tại, nhiều hãng tàu đã miễn phí cho doanh nghiệp khoản phí cược cont này, chỉ thu đối với những mặt hàng đăc thù. Phí cược container thường dao động từ 2 – 3 triệu đồng cho cont 20′, từ 3 – 4 triệu đồng cho cont 40′ hàng hóa thông thường.
  • Với những mặt hàng máy móc nặng, thiết bị dễ cháy nổ, có mùi… phí cược có thể tăng gấp đôi. Đặc biệt đối với vỏ container lạnh thì phí cược có thể lên 80 – 120 triệu đồng/vỏ.
  • Phí cược cont có thể cao hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào loại container, tình trạng container, hãng tàu quy định. Bạn có thể liên hệ hỏi bảng phí cụ thể của từng hãng tàu để có con số chi tiết.

Lưu ý:

  • Đối với hàng nhập khi trả cont rỗng nếu có phát sinh phí cược cont thì công ty dịch vụ logistics sẽ ứng trước cho chủ hàng để hạ rỗng.
  • Nếu cont khi trả phát hiện hư hỏng có phát sinh phí sửa chữa thì chủ hàng phải thanh toán cho hãng tàu, để công ty dịch vụ logistics lấy lại tiền cược.

 

II/ Thủ tục cược vỏ container 

 

1. Đối với hàng nhập khẩu

 

Tên gọi: Phiếu mượn container, giấy xin mượn container, giấy đền ghị mượn container về depot.
Sau khi hàng cập bến cảng nhập mới làm thủ tục cược cont. Nhà nhập khẩu sẽ trả vỏ container rỗng sau khi khai thác hàng.
Đầu tiên cần phải kể đến bộ hồ sơ mà các bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • 02 bản giấy giới thiệu trong đó 01 bản được sử dụng để lấy lệnh và 01 bản còn lại được sử dụng để làm thủ tục cược vỏ.
  • Bạn phải mang chứng minh thư nhân dân đã photo để vào trong bộ hồ sơ này.
  • Vận đơn (Bill of Lading) của lô hàng hóa nhập khẩu.
  • Giấy báo hàng đến (Arrival Notice).
    Hiện tại, việc mượn vỏ container dễ dàng hơn, chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng.

 

2. Đối với hàng xuất khẩu

 

Tên gọi: Phiếu giao nhận container.


Mượn vỏ container rỗng từ cảng đóng hàng xuất khẩu. Không cần trả vỏ cont và không cần đóng phí cược cont. Thời gian lấy cont trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày.


Hiện nay nhiều hãng tàu đã áp dụng hình thức mới trong việc cược cont, chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng.

 

Sau khi nhận phản hồi từ hãng tàu, chủ hàng sẽ xuống bãi container mượn cont rỗng về đóng hàng.

 

  • TH1: Hãng tàu cấp booking sẽ cấp luôn điện cấp vỏ container giấy gửi bãi. Nhân viên mang theo chứng từ chứng minh là người của công ty, kèm theo Booking xuống lấy.
  • TH2: Chuẩn bị hồ sơ: Giấy giới thiệu, booking note; chứng minh thư xuống hãng xin cấp lệnh cấp cont giấy. Lúc này hãng cấp lệnh cấp container, khi có lệnh này qua bãi chọn vỏ cont.

 

III/ Quy trình cược cont và sữa chữa container tại hãng tàu

 

Bước 1: Trả container và kiểm tra cont

Doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành làm thủ tục lấy lệnh giao hàng. Sau khi chủ hàng kéo cont về kho riêng dỡ hàng và quay lại trả vỏ container tại depot (bãi để vỏ). Nhân viên bãi cont/cảng depot kiểm tra để xác định tình trạng container và thu phí sửa container.

 

Bước 2: Phát hành phiếu EIR

Nhân viên depot phát hành phiếu EIR nâng hạ vỏ. Các vấn đề về hỏng hóc, móp méo container cũng sẽ được ghi chú trên phiếu EIR.

 

Bước 3: Kiểm tra lại với hãng tàu

Công ty logistics sử dụng phiếu EIR để gửi mail cho bộ phận thông báo hàng đến hoặc bộ phận phụ trách bên hãng tàu về vấn đề cược cont.

Phía hãng tàu xem lại cont có cần sữa chữa hay không, nếu có sẽ báo chi phí sửa chữa cụ thể. Thời gian từ lúc tiến hành trả cont đến lúc hãng tàu phản hồi thông tin thường từ 5 – 7 ngày.

 

Bước 4: Xử lý sửa chữa container và hoàn cược cont

Nhân viên hiện trường của các công ty logistics chuẩn bị bộ hồ sơ để gửi hãng tàu:

  1. Giấy giới thiệu và Căn cước công dân photo của người lấy cược
  2. Công văn hoàn cược
  3. EDO photo hoặc D/O giấy
  4. Vận đơn photo
  5. Email xác nhận hoàn cược.
  • Trường hợp sửa cont: Hãng tàu sẽ gửi debit chi phí cụ thể, hình ảnh để xác nhận lý do phải sửa cont…
  • Trường hợp không cần sửa cont: Hãng tàu sẽ gửi email xác nhận hoàn cược. Đơn vị dịch vụ logistics ra depot để nhận hoàn cược cont ban đầu.

 

IV/ Các hướng dẫn khi Người nhận container đã bị hư hỏng sẵn 

 

Khi nhận Container đã bị hư hỏng sẵn thì người nhận có phải chịu phí sửa chữa cont không? Hướng giải quyết để tránh phát sinh chi phí sửa chữa hoặc mất khoản tiền cược cont như thế nào?

 

  • Yêu cầu phía nhà xuất khẩu (shipper) kiểm tra kỹ xem container dùng để đóng hàng có hư hỏng, xước sàn, thủng lổ hay có mùi lạ gì không,… Nên chụp hình chi tiết 4 góc, 6 mặt trên trong và 6 mặt bên ngoài container.
  • Sau khi lấy lệnh giao hàng D/O, tài xế cần cùng điều độ bãi kiểm tra và ký xác nhận tình trạng container trực tiếp tại cảng. Điều này tránh những tranh chấp giữa hãng tàu và người nhận về vấn đề sửa chữa container.
  • Người nhận giữ kỹ biên nhận cược cont, phiếu hạ cont rỗng, và trả cont theo thời hạn quy định.
  • Việc phát sinh phí cược vỏ, sửa chữa container thì hãng tàu luôn “nắm đằng chuôi”. Do đó tuỳ tính chất của mặt hàng yêu cầu thao tác kỹ thuật thực hiện việc rút hàng khỏi container tại cảng cũng có thể giảm thiểu rủi ro.

 

V/ Những điều chủ hàng cần lưu ý khi nhập khẩu hàng nguyên container

 

  • Kiểm tra tình trạng container trước khi sử dụng: Trước khi nhận container, chủ hàng cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo container không có hư hỏng hoặc dấu hiệu bất thường, tránh mất tiền phí sửa chữa không đáng có.
  • Thực hiện đúng thủ tục trả container: Đảm bảo trả container đúng hạn và trong tình trạng nguyên vẹn để tránh bị phạt phí trễ hạn hoặc phí sửa chữa.
  • Lưu ý về phí phát sinh: Cần theo dõi kỹ lưỡng các khoản phí phát sinh trong suốt quá trình thuê và trả container để tránh chi phí không mong muốn.

Việc nắm rõ quy trình và chi phí liên quan đến cược cont giúp chủ hàng giảm thiểu rủi ro tài chính và đảm bảo quá trình nhập khẩu diễn ra suôn sẻ.

 

 

Trên đây là bài viết về thủ tục cược Container, anh chị có thể tham khảo. Nếu có nhu cầu xuất nhập khẩu, anh chị hãy liên hệ với chúng tôi.  Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên tận tình, uy tín và hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu cho khách hàng trong và ngoài nước. Luôn hoàn thành các lô hàng từ dễ đến phức tạp, do đó quý doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về dịch vụ của chúng tôi.

CONTACT
Scroll to Top