THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY TRỢ THÍNH

THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY TRỢ THÍNH

 

 

Máy trợ thính ngày nay không chỉ là thiết bị hỗ trợ thính lực, mà còn là cầu nối đưa người nghe kém trở lại với nhịp sống – nơi âm thanh, cảm xúc và kết nối xã hội hòa quyện. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các dòng máy trợ thính nhập khẩu ngày càng trở nên nhỏ gọn, tinh tế và thông minh hơn – mang đến âm thanh trong trẻo, khả năng tự điều chỉnh phù hợp với môi trường và trải nghiệm sử dụng thân thiện cho người dùng.

 

Trước nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và tính năng, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng nhập khẩu máy trợ thính từ các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Châu Âu. Tuy nhiên, để đưa những thiết bị y tế đặc thù này đến tay người tiêu dùng trong nước, doanh nghiệp cần trải qua một quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt – đòi hỏi sự am hiểu về pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như thủ tục hành chính liên quan.

 

Qua bài viết sau đây, Beskare Logistics đem đến các thông tin về quy trình nhập khẩu và các thủ tục cần thiết cho quá trình nhập khẩu mặt hàng máy trợ thính. Anh chị cùng tham khảo sau đây!

 

I/ Chính sách nhập khẩu máy trợ thính

 

Khi làm dịch vụ khai báo hải quan hàng máy trợ thính doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định sau:

  • Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày;
  • Thông tư 39/2016/TT-BYT ngày 28/10/2016;
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018;
  • Thông tư 14/2018/TT-BYT ngày 15/05/2018;
  • Công văn 4658/BYT-TB-CT ngày 12/08/2019;
  • Nghị định 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021;
  • Thông tư hướng dẫn /2021/TT-BYT ngày /12/2021. Hướng dẫn thực hiện nghị định 98/2021/NĐ-CP;
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017;
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020;
  • Văn bản 43/2021/TT-BTC ngày 11/06/2021.

 

Theo những văn bản trên thì máy trợ thính không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Khi nhập khẩu mặt hàng này cần phải làm công bố phân loại thiết bị y tế và dán nhãn hàng hóa theo 43/2017/NĐ-CP.

 

II/ Mã HS Code và Thuế nhập khẩu máy trợ thính

 

Việc xác định đúng và đủ mã HS code ( Harmonized Commodity Description and Coding System ) rất quan trọng để quá trình làm thủ tục được nhanh chóng và tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

 

Trước khi làm thủ tục nhập khẩu một mặt hàng cần xác định mã HS code của mặt hàng đó, tương tự đối với dịch vụ khai báo hải quan hàng máy trợ thính cũng vậy. Việc xác định đúng HS code giúp doanh nghiệp dự đoán và tính toán chi phí nhập khẩu và thuế một cách chính xác. Dưới đây là mã HS code của máy trợ thính:

 

Mã HS Code hàng Thiết bị trợ thính, trừ các bộ phận và phụ kiện : 90214000

 

Loại máy trợ thính được nhập khẩu phổ biến có thuế nhập khẩu ưu đãi là 0% và thuế GTGT là 5%

 

Ngoài ra, doanh nghiệp có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O) sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như:

 

  • Chứng nhận C/O form E từ Trung Quốc: 0%
  • Chứng nhận C/O form D từ nước Đông Nam Á: 0%

 

 

III/ Thủ tục nhập khẩu máy trợ thính

 

Theo Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018, để làm thủ tục hải quan nhập khẩu máy trợ thính cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

 

  • Tờ khai hải quan
  • Hóa đơn thương mại
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Hợp đồng mua bán
  • Vận đơn
  • Giấy chứng nhận xuất xứ C/O (nếu có)
  • Hồ sơ công bố thiết bị y tế
  • Các chứng từ khác (nếu có)

 

IV/ Quy trình nhập khẩu máy trợ thính

 

Quy trình nhập khẩu máy trợ thính về Việt Nam được tiến hành theo các bước sau đây:

 

  • Bước 1: Làm công bố phân loại thiết bị y tế bằng cách nộp hồ sơ trên cổng thông tin điện tử.
  • Bước 2: Nhận kết quả công bố từ Bộ Y tế.
  • Bước 3: Khai tờ khai hải quan trên cổng thông tin điện tử, sau đó tiến hành mở tờ khai khi có kết quả phân luồng.
  • Bước 4: Tờ khai được thông quan, doanh nghiệp tiến hành nộp thuế theo quy định của nhà nước để thông quan hàng hóa.
  • Bước 5: Mang hàng về kho để bảo quản và tiêu thụ

 

V/ Dán nhãn cho máy trợ thính nhập khẩu

 

Việc dán nhãn lên hàng hóa nhập khẩu là một quy định đã tồn tại từ trước. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP được ban hành, việc giám sát dán nhãn hàng hóa nhập khẩu đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Mục đích của việc dán nhãn hàng hóa là giúp cơ quan quản lý hành chính có khả năng quản lý hàng hóa, xác định nguồn gốc và đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Do đó, việc dán nhãn lên hàng hóa là một bước không thể thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu máy trợ thính.

 

1. Nội dung nhãn mác

 

Ngoài việc dán nhãn, nội dung của nhãn mác cũng rất quan trọng. Nội dung nhãn mác cho các mặt hàng được quy định trong Nghị định số 43/2017/NĐ-CP. Đối với máy trợ thính, nhãn mác đầy đủ bao gồm các thông tin sau:

 

  • Thông tin nhà xuất khẩu (địa chỉ, tên công ty).
  • Thông tin nhà nhập khẩu (địa chỉ, tên công ty).
  • Tên hàng hóa và thông tin về hàng hóa.
  • Xuất xứ hàng hóa.

 

Đây là các thông tin cơ bản cần được dán lên hàng hóa. Các thông tin này cần được ghi bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác phải có dịch thuật. Khi làm thủ tục nhập khẩu máy trợ thính, nếu gặp phải kiểm tra, hải quan sẽ chú trọng đến nội dung nhãn mác.

 

2. Vị trí dán nhãn trên hàng hóa

 

Việc dán nhãn lên hàng hóa là cần thiết, nhưng việc dán đúng vị trí còn quan trọng hơn. Khi nhập khẩu, nhãn hàng hóa cần được dán lên các bề mặt của kiện hàng như: trên thùng carton, trên kiện gỗ, trên bao bì sản phẩm hoặc bất kỳ vị trí nào thuận tiện để kiểm tra và nhìn thấy. Việc dán nhãn đúng vị trí sẽ giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra hải quan khi nhập khẩu máy trợ thính các loại.

 

Đối với hàng hóa được bán lẻ trên thị trường, cần thêm nhiều thông tin khác như nhà sản xuất, số lượng hàng hóa, thông số kỹ thuật, ngày tháng sản xuất và cảnh báo an toàn.

 

3. Những rủi ro khi không dán nhãn

 

Việc dán nhãn lên hàng hóa là quy định pháp luật. Nếu hàng hóa không được dán nhãn khi nhập khẩu hoặc nội dung nhãn hàng hóa bị sai, nhà nhập khẩu sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau:

 

  • Bị phạt tiền theo quy định, mức phạt được quy định tại Điều 22 của Nghị định 128/2020/NĐ-CP.
  • Mất quyền hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do chứng nhận xuất xứ sẽ bị từ chối.
  • Hàng hóa dễ bị mất mát hoặc hư hỏng do thiếu nhãn cảnh báo cho quá trình xDán nhãn lên hàng hóa nhập khẩu đã là một quy định tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP được ban hành, việc giám sát dán nhãn hàng hóa nhập khẩu đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Mục đích của việc dán nhãn hàng hóa là giúp cơ quan quản lý hành chính có khả năng quản lý hàng hóa, xác định nguồn gốc và đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Do đó, việc dán nhãn lên hàng hóa là một bước không thể thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu máy trợ thính.

 

VI/ Những lưu ý khi nhập khẩu máy trợ thính

 

Khi làm thủ tục nhập khẩu máy trợ thính vào Việt Nam cần phải lưu ý những điểm sau:

 

  • Thuế nhập khẩu là nghĩa vụ phải hoàn thành với nhà nước;
  • Thuế GTGT của máy trợ thính là 5%;
  • Khi nhập khẩu máy trợ thính thì phải dán nhãn hàng hóa theo 43/2017/NĐ-CP;
  • Xác định đúng mã hs để xác định đúng thuế và tránh bị phạt;
  • Nên làm thủ tục công bố phân loại thiết bị y tế trước khi nhập khẩu. Tránh tình trạng hàng về rồi mới làm thì sẽ dẫn tới lưu kho lưu bãi.

 

 

Trên đây là thủ nhập khẩu sản phẩm máy trợ thính. Nếu anh chị quý doanh nghiệp cần làm thủ tục và quy trình nhập khẩu mặt hàng này hãy liên hệ chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ tư vấn và hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng và uy tín nhất.

CONTACT
Scroll to Top