PHÁT TRIỂN XANH LÀ YÊU CẦU BẮT BUỘC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LOGISTICS

  Tiến tới xanh, thân thiện với môi trường là điều không đơn giản, rất nhiều rào cản phải vượt qua, nhưng đây không còn là lựa chọn mà là bắt buộc cho các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới…

 

Chính phủ cần có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh. Ảnh minh họa.
Chính phủ cần có nhiều chính sách hơn nữa khuyến khích, cung cấp doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh. Ảnh minh họa.

   Tại cuộc trò chuyện “Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025” diễn ra vào chiều ngày 9/7, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Chính phủ xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú ý định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường.

 

XANH TỪ TƯ DUY ĐẾN CHÍNH SÁCH

Con số đưa ra tại toạ đàm cho thấy, hiện nay, vận động lớn tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Trong lĩnh vực logistics Việt Nam, trên 50% là chi phí vận tải, vì vậy lượng khí thải rất lớn. Còn theo Cục Đường Thuỷ nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, trong hoạt động hậu cần, chi vận vận tải sử dụng đến 60 – 70% trong hoạt động hậu cần.

Do đó, logistics xanh hóa học không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị mắt xích, bao gồm thiết kế xanh, sản phẩm xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải…

 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại đàm thoại.

Khi các mắt xích này đều “xanh” thì doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực sản xuất, năng lượng vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh chắc chắn quanh doanh nghiệp. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi doanh nghiệp trước cú sốc của thị trường.

Theo ông Vinh, phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai mà phải là ngay bây giờ, cũng không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc. Vì vậy, Chính phủ cần xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú ý định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Chính phủ cần có nhiều chính sách hơn nữa khuyến khích, cung cấp doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, như: có cơ chế ưu đãi về thuế, khuyến sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận chuyển tải đường, khuyến khích thay đổi phương thức vận tải theo mô hình vận tải đa phương thức, xây dựng tín hiệu carbon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thuận lợi cho nhà kính…

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Western Pacific Group (WPG), đưa ra đề xuất về việc chuyển đổi năng lượng trong các hoạt động tải cần có quy định đồng bộ giữa các nhà sản xuất và các trung tâm hậu cần nhằm giúp tối ưu hóa đường vận hành tải. Trong giải pháp này, điều tiết của phủ Chính là vấn đề quan trọng và rõ ràng nhất.

Mặt khác, Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ cung cấp phát triển năng lượng tái tạo gắn kết với logistics xanh. Ví dụ 1 ha kho bãi có thể đầu tư 1 MW năng lượng tái tạo, tương ứng 20.000 cây xanh và giảm khoảng 1400 khí thải CO2.

Mặt khác, Chính phủ cần tạo ra lợi ích thương mại, đơn giản hóa các thủ tục hành chính chính, tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Theo ông Stanley Lim, Tổng thư ký liên đoàn Giao thông vận tải ASEAN, việc tạo ra một nền kinh tế bền vững và có sức chịu đựng là vấn đề cấp thiết của mỗi quốc gia. Để được như vậy, mỗi phủ Chính phủ phải có chức năng lãnh đạo tất cả các ngành, các bên có liên quan không phải chỉ sử dụng những hỗ trợ mà phải có danh sách chính về các ngành cụ thể, về cả hậu cần, các ngành sản phẩm xuất, các dịch vụ lớn nữa.

“Đây là câu chuyện liên quan đến hệ tư duy, phải thay đổi để thích ứng với những cạnh tranh trên thế giới. Ngược lại, các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, nâng cao trách nhiệm của mình trong tham gia vào logistics bền vững”, ông Stanley Lim nhấn mạnh.

CÁCH THỨC NÀO CHO DOANH NGHIỆP LOGISTICS?

Đối với doanh nghiệp logistics Việt Nam, cần bắt đầu xanh hóa từ đâu khi trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các doanh nghiệp tàu, doanh nghiệp liền biển… đã lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn hiển thị các quốc gia đã cam kết.

 

Phát triển xanh là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp logistics - Ảnh 1

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng chuyển đổi xanh với ngành hậu cần cần hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng.

Đây vẫn là bài toán khó và công thức cho các doanh nghiệp. Đến nay, các phương tiện vận chuyển đã tải hành động của khách hàng có kích thước nhỏ đã bước đầu chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các phương tiện vận chuyển tải hóa hóa, vận chuyển tải lớn vẫn chưa được chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Theo ông Hải, các doanh nghiệp có thể tìm ra cách tiết kiệm năng lượng trong quá trình hoạt động, như sử dụng các phương tiện có hiệu suất cao hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có năng suất cao, hiệu quả trong quá trình làm việc. Đây là một yếu tố góp phần nâng cao khả năng thích ứng nhanh trong bối cảnh mới.

Bên bờ vai trò của phủ Chính, theo ông Stanley Lim, Tổng thư ký liên đoàn Giao thông vận tải AÁEAN, các Hiệp hội cũng đóng vai trò quan trọng, với trách nhiệm đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp ngành , từng vị trí, từng con người phải nâng cao năng lực và kỹ năng của mình… Như thế mới có thể chuyển mình, tận dụng công nghệ, giảm thiểu lượng carbon thải, giảm thiểu chi phí của công việc , từ đó nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ngược lại, theo Phó Chủ tịch VCCI, doanh nghiệp cần xây dựng nhanh chóng, bổ sung chiến lược để phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững trong hoạt động sản xuất – kinh doanh hiện nay.

Đối với các doanh nghiệp đã quan tâm đến việc đầu tư phát triển logistics xanh, thậm chí đã xác định mục tiêu phát triển logistics xanh trong chiến lược doanh nghiệp, cần thường xuyên kiểm soát nội dung chiến lược và tình hình thực hiện phát triển logistics xanh để điều chỉnh phù hợp, thực tiễn đúng đắn.

Ngoài ra, cần tranh thủ sự ủng hộ, khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức để tận dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần, tạo thế cạnh tranh lợi trong sản xuất, vận hành và vận tải. thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển các nguồn năng lượng mới và sử dụng các phương tiện bảo vệ môi trường để thúc đẩy sự phát triển an toàn và hiệu quả.

   Thông tin tại toạ đàm, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết VLA đã thành công giành được quyền đăng cai tổ chức Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao vận vận tải thế giới 2025 – FIATA WORLD CONGRESS 2025, dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2025. “Logistics xanh” là chủ đề chính của sự kiện FIATA WORLD CONGRESS 2025.

   ĐẠI HỘI THẾ GIỚI FIATA 2025 dự kiến thu hút hơn 1.000 đại biểu chính thức, trong đó bao gồm lãnh đạo các Hiệp hội Logistics quốc gia, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là nơi hội tụ của hàng doanh nghiệp logistics hàng đầu đến từ hầu ra khỏi các quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác với hàng hóa doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới.

Nguồn: Veconomy-Tập chí điện tử

LIÊN HỆ
Cuộn lên trên cùng
Cuộn lên trên cùng