THỦ TỤC XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ DỪA

THỦ TỤC XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ DỪA

Kể bao nhiêu cho hết những mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ gáo dừa đã ra đời. Từ đồ dùng trong nhà bếp, bàn ăn, phòng ngủ, phòng khách, lược cho phái đẹp, gậy cho người già cho đến những đồ vật biểu tượng mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ và đậm chất triết lý Phương Đông.

Ngày nay, những sản phẩm này của Bến Tre đã được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia, Lào và nơi xa hơn là Mỹ, Pháp, Canada, Úc… Giá trị kinh tế của hàng thủ công mỹ nghệ dừa mang lại lợi ích ngày càng đáng kể cho người lao động như giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần làm giàu cho quê hương.

Trong đó có thể kể đến thủ công mỹ nghệ dừa, sản phẩm sản xuất dùng nguyên liệu từ dừa thân thiện với môi trường, bển bỉ, dễ sử dụng này được thị trường Châu Âu, Mỹ rất quan tâm, và có kim ngạch xuất khẩu đáng kể trong những năm vừa qua.

Những sản phẩm từ dừa có thể kể đến như: Thảm, chén, muỗng, đũa,…, ngoài ra những sản phẩm mang tính trưng bày: bình chậu, giỏ, túi xách, tượng điêu khắc, bình hoa…

Doanh nghiệp có thể làm thủ tục xuất khẩu như hàng hóa thông thường, tuy nhiên nên lưu ý những yêu cầu như đã thỏa thuận với bên đối tác tránh sự cố xảy ra ngoài mong muốn.

I/ Mã HS Code của hàng thủ công mỹ nghệ dừa

Việc xác định đúng và đủ mã HS code ( Harmonized Commodity Description and Coding System ) rất quan trọng để quá trình làm thủ tục được nhanh chóng và tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Thảm dừa: 57022000

Các sản phầm khác từ dừa: sản phẩm thủ công mỹ nghệ (hàng mới 100%) – nhóm 14049099

Mặt hàng thủ công mỹ nghệ đang được hưởng mức thuế suất xuất khẩu là 0%. Tuy nhiên, để biết chi tiết hơn về mặt hàng thủ công mỹ nghệ bạn cần căn cứ vào cụ thể hàng thực tế xuất đi. Từ đó lựa chọn mã HS phù hợp và nắm bắt được mức thuế đúng

II/ Thủ tục xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ dừa

Mặt hàng này không nằm trong danh mục hàng cấm xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp có thể xử lí theo hàng hóa thông thường. Đặc biệt thuế xuất khẩu: 0%

Theo khoản 5 điều 1 thông tư 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC), các chứng từ cần thiết cho việc xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Phiếu đóng gói
  • Vận đơn đường biển
  • Giấy kiểm dịch thực vật
  • Giấy chứng nhận hun trùng
  • C/O (nếu có yêu cầu)
  • Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu; Chứng nhận mã số thuế (nếu lần đầu xuất khẩu thì doanh nghiệp cần có, nhưng nếu đã xuất khẩu nhiều lần thì không cần)
  • Các chứng từ kèm thêm (tùy vào nước nhập)

III/ Hướng Dẫn Kiểm Dịch Thực Vật Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ

Bộ hồ sơ đăng ký kiểm dịch bao gồm:

  • Đơn đăng ký kiểm dịch (theo mẫu)
  • Packing list
  • Giấy ủy quyền của chủ cửa hàng nếu bạn là đại lý làm dùm
  • Mẫu của lô hàng kiểm dịch

Hun trùng: Gọi và cung cấp số container cho bên cung cấp dịch vụ hun trùng.

IV/ Quy Trình Xuất Khẩu Thủ Công Mỹ Nghệ Dừa

Quá trình xuất khẩu thủ công mỹ nghệ gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị hàng hóa: đủ số lượng xuất khẩu, bao gói hàng xuất khẩu, kẻ ký mã hiệu hàng xuất khẩu.
  • Kiểm tra hàng xuất khẩu: ở cơ sở và ở cửa khẩu
  • Thuê phương tiện vận tải: đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ.
  • Mua bảo hiểm hàng hóa
  • Làm thủ tục hải quan
  • Giao hàng với phương tiện vận tải
  • Thanh toán
  • Khiếu nại và giải quyết

V/ Cách thức đóng gói hàng thủ công mỹ nghệ dừa

1. Kiểm Tra Hàng Hóa: Trước khi bắt tay vào việc đóng gói, hãy kiểm tra kỹ lưỡng số lượng và chất lượng từng sản phẩm. Đảm bảo rằng mọi mặt hàng đều đạt tiêu chuẩn và không có lỗi hỏng hóc.

2. Bảo Vệ Sản Phẩm: Sử dụng bao xốp khí, bao bì xốp hoặc giấy gói hàng để bọc từng sản phẩm. Việc này không chỉ giúp bảo vệ hàng hóa khỏi va đập mà còn giữ cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa không bị xước xát hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

3. Phân Loại Kích Thước: Trước khi đóng gói, phân loại hàng hóa theo kích thước và loại sản phẩm. Điều này giúp bạn chọn lựa phương pháp đóng gói phù hợp nhất và tối ưu hóa không gian trong kiện hàng.

4. Đóng Kiện Hàng: Đặt các sản phẩm đã được bảo vệ vào kiện hàng theo kích thước đã phân loại. Đảm bảo rằng chúng được sắp xếp một cách hợp lý để tránh xê dịch và va đập trong quá trình vận chuyển.

5. Dán Nhãn Hàng: Cuối cùng, dán nhãn “Dễ Vỡ” hoặc các chỉ dẫn cần thiết lên kiện hàng. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, bạn có thể cần ghi rõ các thông tin bổ sung để người vận chuyển và người nhận đều nhận thức được cách xử lý hàng hóa một cách cẩn thận.

Thực hiện theo những bước này sẽ giúp đảm bảo rằng hàng thủ công mỹ nghệ dừa của bạn đến tay người nhận trong tình trạng hoàn hảo nhất.

VI/ Những lưu ý khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Lưu ý về nhãn dãn hàng hóa

Nhãn dán hàng hóa – Shipping Mark được khuyến khích dán lên kiện hàng. Việc này sẽ giúp cho quá trình vận chuyển, làm thủ tục thông quan hàng xuất diễn ra một cách dễ dàng. Nội dung trên nhãn dán cần được thể hiện các thông tin sau:

– Tên hàng bằng tiếng Anh

– Tên nhà sản xuất/ xuất khẩu

– Tên đơn vị nhập khẩu hàng

– Dòng chữ MADE IN VIETNAM – thể hiện nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

– Số thứ tự kiện/ tổng số bao nhiêu kiện.

– Ngoài ra, có thể cần thêm các thông tin như số hợp đồng ( Commercial Invoice )

VII/ Giấy chứng nhận xuất xứ của hàng hóa

Mặc dù theo quy định hiện hành, chính phủ Việt Nam và tổng cục Hải quan không yêu cầu bắt buộc người xuất khẩu làm xuất xứ hàng hóa “MADE IN VIET NAM”. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người nhập khẩu yêu cầu người xuất khẩu cần người xuất khẩu làm giấy chứng nhận xuất xứ của hàng hóa.

Tùy thuộc vào người nhập khẩu ở các nước có ký hiệp định thương mại với Việt Nam. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Form tương ứng thì người mua sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi. Vì vậy, Doanh nghiệp xuất khẩu cần trao đổi rõ hơn vấn đề này với người nhập khẩu để chuẩn bị giấy tờ cho lô hàng một cách đầy đủ.

Trên đây là thủ tục và quy trình xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ dừa, nếu anh chị quý doanh nghiệp đang có lô hàng cần làm thủ tục xuất khẩu hãy liên hệ chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ tư vấn, giải đáp về quy trình xuất nhập khẩu nhanh chóng và tận tâm.

CONTACT
Scroll to Top