PHÍ EBS LÀ GÌ? AI SẼ LÀ NGƯỜI CHỊU PHÍ EBS?

PHÍ EBS LÀ GÌ? AI SẼ LÀ NGƯỜI CHỊU PHÍ EBS?

Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge) là loại phụ phí nhiên liệu được các hãng tàu áp dụng nhằm bù đắp sự gia tăng đột biến của giá dầu trong vận tải biển. Đây là yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí logistics và giá thành hàng hóa xuất nhập khẩu. Việc nắm rõ cơ chế áp dụng, cách tính và thời điểm thu phí EBS sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch vận chuyển quốc tế cũng như tối ưu hóa chi phí.

I/ Phí EBS là gì?

Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge) là phụ phí xăng dầu khẩn cấp áp dụng trong vận tải biển, chủ yếu cho các tuyến hàng đến châu Á. Với các tuyến đến châu Âu, phí tương ứng là ESD (Entry Summary Declaration).

Mục đích của EBS là bù đắp sự biến động của giá nhiên liệu toàn cầu, khiến chi phí vận chuyển tăng lên. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp ít tiếp xúc xuất nhập khẩu, khái niệm này còn khá mới mẻ, dễ nhầm lẫn với cước vận tải biển hoặc chưa hiểu rõ cách tính.

Điểm cần lưu ý, EBS chỉ là phụ phí vận tải biển, không nằm trong các khoản phí địa phương (Local Charges), và mức phí sẽ thay đổi tùy theo biến động của thị trường xăng dầu.

II/ Tại sao phải thu phí EBS trong hoạt động xuất nhập khẩu?

Vào những năm 1970, thị trường nhiên liệu đối mặt với “cú sốc giá dầu lửa” khi giá dầu tăng vọt một cách đáng kể. Tình hình này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động vận tải biển của các hãng tàu. Đặc biệt, để duy trì tốc độ vận chuyển container nhanh chóng, các hãng tàu phải đối mặt với chi phí nhiên liệu đáng kể.

Trong khi giá xăng dầu tăng lên một cách đột ngột, các hãng tàu gặp khó khăn trong việc điều chỉnh giá cước để phản ứng kịp thời. Điều này buộc họ phải đối mặt với mức chi phí nhiên liệu cao hơn rất nhiều để duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Do đó, việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu một cách linh hoạt là cách tối ưu nhất để các hãng tàu bù đắp chi phí. Vì vậy, khi vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phụ phí nhiên liệu hoặc phí xăng dầu được thu để đảm bảo sự cân đối tài chính cho các hãng tàu.

III/ Cách tính phụ phí EBS như thế nào?

Sau khi bạn đã có lời giải đáp về EBS là phí gì, việc tìm hiểu cách tính phụ phí EBS “Emergency Bunker Surcharge” cũng là rất quan trọng.

Dưới đây là cách tính phụ phí EBS mà Proship muốn chia sẻ:

Thực tế, mức phí EBS sẽ thay đổi tùy theo quy định của từng hãng tàu và tình hình thực tế.

Hãng tàu có thể tính phụ phí nhiên liệu dựa trên phần trăm của cước biển hoặc dựa trên khối lượng hàng hóa. Nhiều hãng tàu cũng tính phụ phí xăng dầu cho mỗi container.

Mức phí EBS sẽ thay đổi tùy theo biến động giá xăng dầu.

Khi giá xăng dầu giảm tại các cảng trung gian, phụ phí trong quá trình vận chuyển cũng sẽ giảm. Do đó, để biết chi tiết hơn về cách tính và mức phí EBS, hãy liên hệ trực tiếp với hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển mà bạn đã chọn để được tư vấn và nhận báo giá. Phụ phí nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng đến tổng chi phí vận chuyển hàng hóa một phần.

IV/ Phí EBS sẽ được tính như thế nào và Ai là người sẽ phải trả phí này?

Phụ phí xăng dầu EBS sẽ được cụ thể hóa trong hợp đồng xuất nhập khẩu hoặc hợp đồng ngoại thương. Trong trường hợp hợp đồng không đề cập đến vấn đề này, quyết định về việc ai sẽ chịu phí này sẽ do hãng tàu quyết định dựa trên điều kiện giao hàng.

Ví dụ, nếu điều kiện giao hàng được quy định là FOB trong hợp đồng, thì người chịu phí EBS sẽ là nhà nhập khẩu.

Do đó, để tránh tranh cãi và bất đồng, các điều khoản liên quan đến phí EBS nên được rõ ràng và thống nhất trong hợp đồng xuất nhập khẩu giữa bên mua và bên bán.

Trên đây là các thông tin về phí EBS trong xuất nhập khẩu. Nếu anh chị quan tâm và cần tư vấn các thủ tục về xuất nhập khẩu, hãy liên hệ chúng tôi, Beskare Logistics với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý công ty.

CONTACT
Scroll to Top