THỦ TỤC NHẬP KHẨU DA THUỘC

Cùng với sự phát triển của kinh tế trong nước và trên thế giới, ngành thời trang về sử dụng sản phẩm làm từ da thuộc dành cho các mặt hàng xa sỉ ngày càng tăng, khiến nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chọn nhập khẩu da thuộc từ nước ngoài để phục vụ sản xuất.

Da thuộc, được làm từ da động vật như bò, trâu, dê, và cừu, được sử dụng trong nhiều sản phẩm như quần áo, ví, thắt lưng, và bọc nội thất. Da thuộc được ưa chuộng vì tính dẻo, mềm mại, bền và khả năng điều tiết nhiệt độ theo thời tiết.

Hãy cùng Beskare Logistics tìm hiểu về quy trình và thủ tục nhập khẩu da thuộc này nhé!

Thủ tục nhập khẩu mặt hàng da thuộc

I/ Mã HS code và biểu thuế nhập khẩu da thuộc bạn nên biết

Trong ngành xuất nhập khẩu, xác định chính xác mã HS code sản phẩm là rất quan trọng. Vì nó sẽ liên quan đến việc bạn đóng bao nhiêu % thuế nhập khẩu, cũng như chính sách nhập khẩu.

Theo quyết định số 4758/QĐ-BNNTY ngày 18/11/2015, thì khi các cá nhân/doanh nghiệp tiến hành xuất nhập khẩu các loại da thuộc gồm da bò, trâu, dê, cừu, cá sấu cần nhớ các mã HS code sau:

1. Mã HS code sản phẩm da thuộc

  • Nhóm mã HS 4105: Đối với các loại da thuộc hoặc da mộc của trâu bò, và các động vật thuộc họ trên. Loại da thuộc này không bị xẻ lạng và có lông, chưa được gia công thêm.
  • Nhóm mã HS 4106: Đối với loại da thuộc hoặc da mộc của động vật khác chưa được giao công thêm, không bị xẻ lạng và không có lông.
  • Nhóm mã HS 4107: Đối với da thuộc đã gia công, bao gồm da giấy thuộc họ ngựa, họ trâu bò, chưa xẻ lạng, không có lông.
  • Nhóm mã HS 4112: Đối với các loại da thuộc và da mộc đã qua quá trình gia công, như của cừu, da giấy không có lông, chưa sẻ lạng.
  • Nhóm mã HS 4113: Đối với da thuộc đã qua quá trình gia công thêm sau khi làm mộc hoặc thuộc của các loài động vật, không bị xẻ lạng, không có lông.
  • Nhóm mã HS 4114: Đối với da thuộc dầu; da nhũ kim loại, da láng,….
  • Nhóm mã HS 4115: Đối với các loại da thuộc tổng hợp có thành phần cơ bản là da thuộc hoặc làm từ các sợi da thuốc; da vụn, da tổng hợp; bụi da,…

+ Về biểu thuế nhập khẩu thì mặt hàng da thuộc thuộc các mã 4104, 4105, 4106 có mức thuế nhập khẩu từ 0% – 5%. Và các mã HS code 4107, 4112, 4113, 4114, 4115 có mức thuế nhập khẩu từ 5% – 10%.

2. Thủ tục nhập khẩu da thuộc mới nhất

Da thuộc là loại vật liệu được làm ra thông qua quá trình trình thuộc da của các động vật như: bò, trâu, dê, cừu

Các loại da thuộc nhập khẩu không nằm trong danh mục hàng hóa cấm và không phải kiểm dịch động vật, cho nên, quý doanh nghiệp thực hiện khai báo hải quan nhập khuẩ như các loại hàng hóa thông thường khác.

2.1 Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục nhập khẩu da thuộc

Tại Việt Nam, để có thể nhập khẩu da thuộc như da bò, trâu, dê, cừu, cá sấu các cá nhân/ doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ chứng từ đầy đủ, bao gồm:

+ Tờ khai hải quan nhập khẩu

+ Vận tải đơn (Bill of Lading)

+ Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice

+ Chứng từ thương mại

+ Phiếu đóng gói

+ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để hưởng thuế ưu đãi thuế

+ Các giấy tờ khác (nếu có)

2.2 Kê khai thông tin trên tờ khai hải quan nhập khẩu da thuộc

Sau khi đã chuẩn bị đầu đủ các hồ sơ trên, cá nhân/doanh nghiệp tiến hành thực hiện kê khai các thông tin trên tờ khai hải quan thông qua phần mềm của cục hải quan.

2.3 Mở tờ khai hải quan nhập khẩu da thuộc

Sau khi tờ khai được truyển đi, hệ thống sẽ thực hiện phân luồng hàng hoá thành luồng xanh, luồng vàng hoặc luồng đỏ, nếu:

+ Luồng xanh: Doanh nghiệp/cá nhân cần in tờ khai và đóng thuế.

+ Luồng vàng: Đơn vị Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng.

+ Luồng đỏ: Đây là hàng bị kiểm hoá.

3. Nộp thuế và tiến hành thông quan lô hàng da thuộc

Sau khi được phân luồng và tờ khai được mở, cá nhân/doanh nghiệp tiến hành đóng phí và các loại thuế nhập khẩu. Sau đó Hải quan sẽ làm các thủ tục thông quan hàng hóa về nước.

Cuối cùng, khi đơn hàng được thông quan, cá nhân/ doanh nghiệp hoàn thành nốt các thủ tục cuối cùng và đến các cảng/ sân bay đã đăng ký từ trước để nhập da thuộc về.

Trên đây là quy trình thủ tục nhập khẩu mặt hàng da thuộc, nếu anh chị có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này về Việt Nam thì liên hệ với chúng tôi, Beskare Logistics với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhập khẩu với sự tận tâm và chi phí hợp lý nhất!

CONTACT
Scroll to Top