THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY MASSAGE CẦM TAY

THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY MASSAGE CẦM TAY

Máy massage là một thiết bị điện tử tiên tiến, được thiết kế để mô phỏng cảm giác thư giãn mà việc massage bằng tay mang lại. Nhờ vào công nghệ hiện đại và nhiều chế độ hoạt động linh hoạt, máy massage có khả năng tác động sâu vào cơ bắp và da, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn máu và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại máy massage khác nhau, từ máy massage di động tiện lợi, máy massage mắt giúp xua tan mệt mỏi, đến máy massage mặt giúp làm săn chắc da. Các thiết bị như gối massage, ghế massage và giường massage cũng rất phổ biến, mang đến trải nghiệm thư giãn tuyệt vời ngay tại nhà. Với sự phát triển của công nghệ, máy massage không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu mà còn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Quy trình nhập khẩu máy massage cầm tay và các chính sách pháp luật liên quan bao gồm các bước như thế nào?

Hãy cùng Beskare Logistics tìm hiểu về thủ tục nhập khẩu mặt hàng máy ép nhựa như thế nào nhé!

I/ Chính sách nhập khẩu máy massage

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy massage được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật sau đây:

  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018
  • Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018
  • Công văn 883/TXNK-PL ngày 21/03/2017
  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020

Máy massage không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Tuy nhiên máy massage hơn 10 năm sử dụng là không được phép nhập khẩu.

Khi nhập khẩu máy massage, cần tuân thủ quy định về việc dán nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021;

II/ Mã HS code và thuế nhập khẩu máy massage

Việc đầu tiên trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu máy massage là việc xác định mã HS (Harmonized System). Mã HS không chỉ quyết định mức thuế nhập khẩu mà còn là cơ sở để áp dụng các loại chính sách nhập khẩu.

Việc xác định chính xác mã HS là quan trọng để đảm bảo việc thực hiện thủ tục nhập khẩu máy massage diễn ra một cách suôn sẻ và chính xác.

Mô tả

Mã HS

Thuế NK thông thường (%)

Thuế NK ưu đãi (%)

Thuế GTGT (%)

Máy massage hoạt động bằng điện

90191010

5

0

8

Máy massage không hoạt động bằng điện

90191090

5

0

8

Để các sản phẩm được nhập vào và bán tại thị trường Việt Nam, nhà nhập khẩu cần phải hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Thuế nhập khẩu đối với máy massage bao gồm hai loại thuế: thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (GTGT).

1. Thuế Nhập Khẩu:

    • Công thức: Thuế Nhập Khẩu = Trị giá CIF x % thuế suất
    • Trị giá CIF là tổng giá trị xuất xưởng của hàng hóa cộng với tất cả các chi phí để vận chuyển hàng đến cửa khẩu đầu tiên của nước nhập khẩu.

2. Thuế GTGT Nhập Khẩu:

    • Công thức: Thuế Giá Trị Gia Tăng = (Trị giá CIF + Thuế Nhập Khẩu) x % thuế suất GTGT

Từ các tính toán trên, thuế nhập khẩu của máy massage phụ thuộc vào thuế suất nhập khẩu, được xác định bởi mã HS máy massage được chọn.

Theo biểu thuế xuất nhập khẩu, máy massage thường được áp dụng thuế suất ưu đãi là 0%. Do đó, khi nhập khẩu máy massage, chỉ có thuế GTGT là 8%.

Mức thuế suất ưu đãi đặc biệt thường là 0%, áp dụng cho hàng hóa được nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký hiệp định thương mại, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Chi Lê, Châu Âu, Úc, Ấn Độ và các nước ASEAN.

Để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho lô hàng nhập, quý doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) từ nước xuất khẩu có ký hiệp định thương mại.

III. Bộ hồ sơ nhập khẩu máy massage

Bộ hồ sơ thủ tục nhập khẩu máy massage gồm những hồ sơ sau đây:

  • Tờ khai hải quan;
  • Hợp đồng thương mại (Sale contract);
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice);
  • Vận đơn (Bill of lading);
  • Danh sách đóng gói (Packing list);
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O – Certificate of Origin), nếu có;
  • Catalog (nếu có), và các chứng từ khác nếu hải quan yêu cầu;

IV. Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy massage

Quy trình thực hiện thủ tục nhập khẩu máy massage được quy định chi tiết trong Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.

Bước 1. Khai tờ khai hải quan

Sau khi có đầy đủ những chứng từ xuất nhập khẩu như sau: Hợp đồng, Hóa đơn thương mại, packing list, vận đơn, chứng nhận xuất xứ, thông báo hàng đến và xác định được mã HS của máy massage thì có thể nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hàng hóa cập cảng thì người khai hải quan phải thực hiện khai báo tờ khai hải quan. Nếu để quá thời hạn này thì người nhập khẩu phải đối mặt với phí phạt từ phía hải quan.

Bước 2. Mở tờ khai hải quan

Sau khi khai xong tờ khai hải quan, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Có luồng tờ khai thì in tờ khai ra và mang bộ hồ sơ nhập khẩu xuống chi cục hải quan để mở tờ khai. Tùy theo phân luồng xanh, vàng, đỏ mà thực hiện các bước mở tờ khai.

Việc mở tờ khai phải tiến hành sớm nhất có thể, chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ ngày khai tờ khai. Người khai báo phải mang hồ sơ đến Chi cục hải quan để thực hiện mở tờ khai hải quan. Trong thời hạn quá 15 ngày thì tờ khai sẽ bị hủy và Quý vị phải đối mặt với phí phạt từ phía Hải quan.

Bước 3. Thông quan hàng hóa

Cán bộ hải quan kiểm tra hồ sơ, nếu không có thắc mắc thì cán bộ sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Quý vị có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để thông quan hàng hóa.

Bước 4. Mang hàng về bảo quản và sử dụng

Tờ khai thông quan thì tiến hành bước thanh lý tờ khai và làm thủ tục cần thiết để mang hàng về kho. Để việc lấy hàng diễn ra suôn sẻ, quý vị cần chuẩn bị đầy đủ lệnh thả hàng, phương tiện vận tải, và đảm bảo hàng hóa được phép qua khu vực giám sát.

Trong một số trường hợp tờ khai sẽ được giải phóng để mang hàng về kho bảo quản trước. Sau khi bổ sung đầy đủ hồ sơ thì hải quan sẽ tiến thành thông quan tờ khai hải quan.

Trường hợp tờ khai chưa thông quan thì cần phải tiến hành các thủ tục để cho tờ khai thông quan. Nếu quá hạn thì Quý vị sẽ phải đối mặt với phí phạt và sẽ mất rất nhiều thời gian.

V. Dán nhãn hàng nhập khẩu máy massage

Việc dán nhãn hàng hóa đã có từ lâu. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP ra đời và tiếp đến là nghị định sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021, việc gắn nhãn mác đã trở nên nghiêm ngặt hơn rất nhiều.

1. Nội dung nhãn mác

Ngoài việc phải dán nhãn thì nội dung nhãn cũng rất quan trọng. Nội dung nhãn mác của các mặt hàng được quy định trong Nghị định số 111/2021/NĐ-CP. Đối với mặt hàng máy massage thì nội dung của một nhãn mác đầy đủ gồm những thông tin sau:

  • Thông tin của nhà xuất khẩu (địa chỉ, tên công ty);
  • Thông tin của nhà nhập khẩu (địa chỉ, tên công ty);
  • Tên hàng hóa và thông tin hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa.

Trên đây là những nội dung dán nhãn cơ bản cần phải được dán lên hàng hóa. Những thông tin được thể hiện phải sử dụng tiếng anh hoặc các thứ tiếng khác phải có dịch thuật.

2. Vị trí dán nhãn trên hàng hóa

Việc dán nhãn lên hàng hóa là rất quan trọng, nhưng đặt nhãn đúng vị trí còn quan trọng hơn. Khi nhập khẩu, nhãn hàng hóa thường được dán trên các bề mặt của kiện hàng như: thùng carton, kiện gỗ, bao bì sản phẩm hoặc bất kỳ chỗ nào dễ kiểm tra và dễ nhìn thấy. Việc dán nhãn đúng vị trí sẽ giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra khi làm thủ tục nhập khẩu.

Đối với hàng hóa bán lẻ trên thị trường, nhãn mác cần hiển thị thêm nhiều thông tin khác như: nhà sản xuất, định lượng hàng hóa, thông số kỹ thuật, ngày tháng sản xuất và các cảnh báo an toàn.

3. Những rủi ro gặp phải khi không dán nhãn

Dán nhãn lên hàng hóa là bắt được theo quy định của pháp luật. Nếu trên hàng hóa không được dán nhãn khi nhập khẩu hoặc nội dung nhãn hàng hóa bị sai. Thì nhà nhập khẩu phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Bị phạt tiền theo quy định, mức phạt được quy định tại Điều 22 Nghị định 128/2020/NĐ-CP;
  • Không được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do chứng nhận xuất xứ sẽ bị bác bỏ;
  • Hàng hóa dễ bị thất lạc, bị hư hỏng do không có nhãn cảnh báo cho xếp dỡ, vận chuyển.

VI. Những lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu máy massage

Trong quá trình làm thủ tục máy massage cho khách hàng. H-Cargo Logistics đã rút ra được một số lưu ý muốn được chia sẻ đến Quý vị cùng tham khảo. Khi làm thủ tục nhập khẩu máy massage cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Khi nhập khẩu máy massage, cần tuân thủ quy định về việc dán nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 sửa đổi, bổ sung 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021;
  • Máy massage đã qua sử dụng muốn nhập khẩu thì tuổi thiết bị không được quá 10 ;
  • Thuế GTGT cho máy massage là 8%.
  • Xác định đúng mã HS để xác định đúng thuế và tránh bị phạt;

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho quý vị cái nhìn tổng quan và hữu ích về quy trình và chính sách nhập khẩu máy máy massage cầm tay.

Nếu có thêm câu hỏi hoặc cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Beskare Logistics với đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ tận tình và chu đáo, giúp anh chị nhập khẩu lô hàng một cách nhanh chóng nhất.

CONTACT
Scroll to Top